Chia sẻ kinh nghiệm quản lý cửa hàng bán lẻ hiệu quả, thành công. Cách thức xây dựng mô hình kinh doanh cửa hàng quản lý từ xa.

Quản lý cửa hàng hiệu quả

Quản lý cửa hàng hiệu quả

Xem ngay: Dịch vụ setup siêu thị mini

Quản lý cửa hàng là gì?

Mô tả công việc chi tiết

Quản lý cửa hàng là người chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của toàn cửa hàng và các nhân viên làm việc tại cửa hàng; nhằm đảm bảo doanh số và không ngừng gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

Các công việc chính

  • Quản lý và chịu trách nhiệm toàn bộ hàng hóa; nhân viên; khách hàng và các vấn đề liên quan đến cửa hàng
  • Kiểm tra; giao việc; đốc thúc nhân viên; lưu tâm góp ý và tạo động lực làm việc cho nhân viên
  • Đào tạo và theo dõi nhân viên mới trong việc bán hàng và chăm sóc khách hàng
  •  Đảm bảo số lượng và chất lượng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu khách hàng
  • Viết báo cáo về tình hình kinh doanh của cửa hàng theo tuần/theo tháng
  • Hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh tại cửa hàng cùng với Ban Giám đốc

KPI công việc của quản lý

  • Doanh số của hàng theo tháng
  • Số lượng nhân viên làm việc tại cửa hàng
  • Doanh số trung bình trên nhân viên

Yêu cầu công việc

  • Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh; Marketing hoặc các ngành liên quan
  •  Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí Quản lý cửa hàng hoặc các vị trí liên quan
  • Có kinh nghiệm và kiến thức về lĩnh vực kinh doanh là một lợi thế
  • Thành thạo kỹ năng giao tiếp
  • Thành thạo kỹ năng đàm phán và thuyết phục
  • Có kinh nghiệm vận dụng kỹ năng xử lý xung đột và phát triển đội; nhóm
  • Trung thực; linh hoạt
  •  Đặt khách hàng là trung tâm

Năng lực liên quan kỹ năng quản lý hiệu quả

  • Knowledge – Tốt nghiệp Đại học các ngành Quản trị kinh doanh hoặc các ngành liên quan
  • Knowledge – Hiểu về hoạt động kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh
  • Skill – Kĩ năng giao tiếp
  • Skill – Kĩ năng đàm phán và thuyết phục
  •  Skill – Kỹ năng quản trị xung đột
  •  Skill – Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm
  • Skill – Tự học; tự trau dồi
  • Skill – Năng lực giải trình
  • Skill – Kỹ năng đào tạo
  • Attitude – Thái độ đặt khách hàng là trung tâm
  • Attitude – Trung thực
  • Attitude – Bảo mật kinh doanh

Bộ câu hỏi phỏng vấn

  • Mô tả quy trình quản lý hàng hóa tại cửa hàng trước đây bạn từng làm việc.
  • Có sản phẩm X bán rất chạy ở cửa hàng đối thủ nhưng ở cửa hàng của bạn lại bán ế. Theo bạn thì có những nguyên nhân nào có thể gây ra tình trạng này?
  • Kể lại một ý tưởng bạn từng triển khai giúp tăng doanh số cho cửa hàng.
  •  Bạn xử lí thế nào nếu phát hiện nhân viên trong cửa hàng gian lận?
  • Mô tả lại một lần bạn giúp giải quyết tình huống mâu thuẫn giữa các nhân viên
  • Thường các đồng nghiệp hay nhận xét về bạn như thế nào?
  • Bạn đã từng sa thải bao nhiêu nhân viên ở công ty cũ? Lí do là gì?
  • Mô tả quy trình bạn sẽ hướng dẫn một nhân viên về cách quản lý hàng trong kho.
  • Bạn sẽ làm gì trong trường hợp có một nhân viên thường xuyên đi muộn?
  • Bạn thường làm thế nào để tạo động lực làm việc cho nhân viên?

9 cách quản lý cửa hàng hiệu quả dành riêng cho bạn

Có lẽ bạn thấy rằng đôi khi công việc của mình đang gặp rất nhiều trở ngại? Không phải bạn không có tiềm lực kinh doanh mà chỉ đơn giản là bạn chưa biết cách thức quản lý cửa hàng của mình sao cho hiệu quả nhất. Bài viết sau đây sẽ mách nhỏ cho bạn cách quản lý cửa hàng đạt hiệu quả mong muốn:

1. Quản trị sản phẩm tối ưu

Chất lượng luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu trong quy trình phát triển của các doanh nghiệp; cửa hàng lớn nhỏ. Chữ tín của một cửa hàng lúc nào cũng được dựa trên một yếu tố vô cùng quan trọng đó là sản phẩm của bạn có thực sự tốt hay phù hợp với già thành bạn đưa ra. Vậy nên hãy cân nhắc và tìm phương án phù hợp để có thể quản trị sản phẩm của mình một cách hiệu quả nhất!

Quản trị sản phẩm

Quản trị sản phẩm

2. Phong cách quản trị khách hàng chuyên nghiệp

Định nghĩa được nêu ra; chúng ta có thể hiểu quản trị khách hàng có thể được hiểu là phương pháp giúp các chủ shop; doanh nghiệp online tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả; quản lý được thông tin của người mua và có phương án chăm sóc; hỗ trợ phù hợp.

Đây là một công việc quan trọng giúp cho các chủ shop có thể tìm kiếm; thu hút khách hàng; đồng thời duy trì các khách hàng “ thân thiết” tiếp tục gắn bó với thương hiệu của mình lâu dài hơn nữa.

Hãy đầu tư thật khôn khéo cho vấn đề này; vì bạn biết đấy; nếu không có khách hàng thì sẽ chẳng có doanh thu hay kế hoạch bán hàng tiếp theo gì nữa!

3. Quản lý kho hàng thông minh

Với số lượng đầu vào của các nguyên liệu; sản phẩm phân phối hay đơn giản là những thứ phụ kiện cho sản phẩm của bạn là vô cùng lớn. Cùng với đó; những nhu cầu về bảo quản và giữ gìn an toàn vệ sinh vô cùng cấp thiết mà quản lý kho hàng trở thành một vấn đề đau đầu cho không ít người đang và có ý định kinh doanh.

Bạn cần phải học cách bố trí hàng hóa trong kho sao cho phù hợp nhất cho đến việc phân loại hàng hóa; lên danh sách hàng hóa để kiểm tra tình hình cũng như phân bố sản phẩm theo từng đặc thù riêng. Nghe qua đã thấy chúng là một vấn đề nan giải. Nhưng hãy yên tâm; với phần mềm quản lý bán hàng onl sẽ giúp bạn được rất nhiều điều trong số đó.

4. Quản lý nhân viên

Trong cửa hàng hay shop của bạn thường có bao nhiêu nhân viên? Họ đã thực sự biết cách tận dụng hết thời gian của mình để tăng năng suất và hiệu quả làm việc cho doanh số của cửa hàng?
Với một lực lượng bán hàng năng động và đa dạng như hiện nay; đặc biệt với các hình thức kinh doanh lẻ thì việc thuê sinh viên làm part-time khá phổ biến nhưng chưa thực sự được hiệu quả do không biết phân bố và nắm bắt tình hình của nhân viên. Vì vậy; người quản lý nhân viên bán hàng cần có một bộ óc linh hoạt và biết phân bố thời gian sao cho không có ca nào có quá đông người và không có ca nào không có nhân viên; đặc biệt là vào các giờ cao điểm.

5. Kiểm soát tốt hàng hóa

Không kiểm soát được hàng hóa nhập; hàng bán hay tồn kho chủ cửa hàng sẽ không tính toán được doanh số cũng như không có kế hoạch cụ thể về hàng hóa. Để làm tốt điều này; hiện nay chủ cửa hàng có thể tham khảo rất nhiều phần mềm bán hàng đơn giản; dễ sử dụng với mức chi phí thấp.

Các phần mềm bán hàng sẽ cho ra các báo cáo về hàng hóa theo từng thời điểm cụ thể; thậm chí báo cáo theo từng giờ chắc chắn sẽ hỗ trợ tích cực cho việc quản lý của các chủ cửa hàng.

6. Trưng bày thiết kế cửa hàng

Trong công việc kinh doanh; việc trưng bày bố trí hàng hóa sao cho khách hàng thấy ấn tượng và tìm được hàng hóa mình cần mua rất quan trọng. Nó khiến cho quyết định vào cửa hàng mua của khách hàng trở nên nhanh hơn; dễ dàng hơn.

Hãy luôn đặt mình vào địa vị của khách hàng để cảm nhận dịch vụ của chính cửa hàng mình. Bạn luôn cần nhớ; khi bước vào cửa hàng; không chỉ chất lượng sản phẩm thuần túy mà chính cảm nhận về thiết kế; mùi hương và cảm xúc khi mua hàng mới là những yếu tố ghi điểm với khách hàng.

Có 5 yếu tố ảnh hưởng tới không khí trong cửa hàng:

  •  Hình ảnh trang trí: tên; logo; nhận diện thương hiệu
  • Ánh sáng
  • Màu sắc
  • Âm thanh
  • Mùi thơm

Các yếu tố này sẽ tạo cho khách hàng CẢM THẤY và tạo ra CẢM XÚC tích cực cho hành vi mua hàng. Bởi vậy; để tạo ra không khí cho không gian mua hàng; chủ cửa hàng hãy đặc biệt chú ý tới 5 yếu tố trên để có cách điêu chỉnh phù hợp.

7. Quản lý tài chính

Để quản lý được cửa hàng thì người chủ cửa hàng cần nắm vững được ba bộ chỉ số gồm:

  • Bộ chỉ số về lãi lỗ: Các chỉ số này bao gồm: doanh số; giá vốn hàng bán – số tiền mà các chủ cửa hàng trả các nhà cung cấp; lãi gộp; chi phí cửa hàng; lãi gộp trên doanh số; lãi ròng trên doanh số… Chỉ số này cần được tính cho cửa hàng và từng ngành hàng.
  • Bộ chỉ số về tài sản – hiệu quả đầu tư: Bao gồm các chỉ số về tồn kho; công nợ với khách hàng quen biết; tài sản cố định; các công cụ; dụng cụ dùng trong cửa hàng; tổng tài sản đầu tư; chỉ số tổng doanh số trên tài sản.Tấ cả chỉ số này cần nắm để xem với một đồng tài sản tạo ra mấy đồng doanh số…
  •  Bộ chỉ số về dòng tiền: Bao gồm các chỉ số về dòng tiền vào; dòng tiền ra; nhằm kiểm soát tốt hơn giúp chủ cửa hàng tránh được việc thất thoát tiền trong kinh doanh.
  • Nếu bạn là chủ cửa hàng bán lẻ và muốn tìm hiểu sâu về các chỉ số này nhưng chưa biết cách thu thập; đo đếm và phân tích chúng thì hãy dành thời gian tham dự buổi hội thảo CHỈ SỐ VÀNG trong quản lý cửa hàng. Trong hội thảo;

Chuyên gia Nguyễn Văn Thịnh – người từng có hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo bán lẻ sẽ tiết lộ đầy đủ và chi tiết về các bí kíp để điều hành; quản lý cửa hàng hiệu quả.
Trên đây là một số mẹo nhỏ dành riêng cho bạn để tối ưu cách quản lý cửa hàng hiệu quả nhất. Hy vọng rằng; chúng sẽ giúp ích cho bạn trong công việc kinh doanh đã chọn.

8. Quản lý mua hàng và nhà cung cấp

Rất nhiều shop thời trang đang mặc định rằng; mua hàng và nhà cung cấp có thể không cần quan tâm quá nhiều. Nhưng thực tế đã chứng minh; quản lý thông tin mua hàng và nhà cung cấp đặc biệt quan trọng để phát triển cửa hàng.

Khi kinh doanh quần áo; bạn đã từng gặp tình trạng thiếu hàng để bán; nhầm lẫn công nợ nhà cung cấp; thậm chí giữa nhiều nhà cung cấp bạn vẫn thường nhớ lẫn lộn số tiền đã trả… Để tình trạng này không còn xảy ra; hãy lưu tâm hơn đến việc quản lý các thông tin liên quan đến mua hàng và nhà cung cấp. Để từ đó; tránh những sai sót không đáng có như sai sót trong dòng tiền; không đủ hàng trả khách…

9. Quản lý từ camera

Bạn nên lắp đặt một chiếc camera quan sát để quản lý cửa hàng từ xa vì không phải lúc nào bạn cũng trực tiếp có mặt ở cửa hàng. Điều này sẽ giúp bạn xem xét thái độ làm việc của nhân viên; quản lý hàng hoá ở mức tối đa nhất có thể. Ngoài ra bạn còn cần thiết bị này với lý do an ninh nữa. Điều này chắc bạn hiểu.
Chúc bạn thành công.

Trên đây ISAAC chia sẻ khai niệm quản lý cửa hàng là gì và kinh nghiệm quản lý cửa hàng bán lẻ hiệu quả nhất.