Trên thị trường có nhiều mô hình siêu thị mini kinh doanh; tuy nhiên không phải mô hình kinh doanh nào cũng đạt hiệu quả cao và đáp ứng được kỳ vọng của người đầu tư. Hãy cùng ISAAC tìm hiểu về mô hình kinh doanh và lựa chọn mô hình kinh doanh nào phù hợp nhất với mình nhé.

Mô hình siêu thị mini

Mô hình siêu thị mini

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh siêu thị mini cũng cần phải hiểu rõ về khái niệm của mô hình kinh doanh nói chung.

Mô hình kinh doanh trong tiếng Anh gọi là Business Model. Đây là một thuật ngữ bắt đầu phổ biến vào những năm 90 của thế kỉ 20 và ngày càng nhận được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu học thuật cũng như nghiên cứu ứng dụng.

Đây là một khái niệm trừu tượng và chưa có một sự thống nhất nào của các nhà nghiên cứu; mỗi người lại tiếp cận mô hình kinh doanh theo mục đích nghiên cứu riêng của mình. Do đó, mô hình kinh doanh được hiểu theo rất nhiều cách khác nhau.
“Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp là một đại diện đơn giản hóa lí luận kinh doanh của doanh nghiệp đó. Nó mô tả doanh nghiệp chào bán cái gì cho khách hàng; làm sao doanh nghiệp tìm đến và thiết lập quan hệ với khách hàng, qua những nguồn nào; những hoạt động và đối tác nào để đạt được điều đó và cuối cùng là; doanh nghiệp đó tạo ra lợi nhuận bằng cách nào”. (Theo “How to Describe and Improve your Business Model to Compete Better”, 2004 của Alexander Osterwalder)

hoặc “Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp là một kế hoạch hay một hình mẫu mô tả doanh nghiệp đó cạnh tranh; sử dụng những nguồn lực, các quan hệ với khách hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp như thế nào để tồn tại; và phát triển”. (Theo “Entrepreneurship: Successfully Launching New Ventures”, 2005 của Bruce R. Barringer, R. Duane Ireland).

Các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh nói chung và siêu thị nói riêng

Một mô hình kinh doanh thường đóng vai trò trung gian trong việc kết nối giữa hai lĩnh vực đầu vào kĩ thuật (Technical inputs) và đầu ra kinh tế (Economics outputs) của một doanh nghiệp. Để thực hiện được điều đó; một mô hình kinh doanh cần phải bao gồm 4 trụ cột với 9 nhân tố sau đây:

– Quản trị cơ sở hạ tầng (Khu vực hoạt động): hoạt động chính; năng lực cạnh tranh cốt lõi và mạng lưới đối tác
– Sản phẩm (Khu vực sản phẩm/Dịch vụ): giá trị đề nghị

– Khách hàng (Khu vực khách hàng): khách hàng mục tiêu, kênh phân phối và quan hệ khách hàng

– Tài chính (Khu vực tài chính): cấu trúc chi phí và mô hình doanh thu

Nhìn vào sơ đồ (1), ta thấy mô hình này được chia làm 4 khối, trong đó:

1. Mô hình kinh doanh siêu thị: Khu vực hoạt động

Khu vực hoạt động bao gồm 3 nhân tố: Các nguồn lực chính, mạng lưới đối tác và các hoạt động chính.

Các nguồn lực chính: hay còn gọi là khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Trong một lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp muốn thành công thì phải có một số năng lực cốt lõi nhất định; chính những nguồn lực này tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Mạng lưới đối tác: bao gồm những tổ chức có quan hệ hợp tác với doanh nghiệp. Các đối tác hợp tác với nhau để chia sẻ; bổ sung và khuếch đại các nguồn lực của nhau để tạo ra năng lực cạnh tranh bổ sung mới.

Các hoạt động chính: để thực hiện một mô hình kinh doanh; doanh nghiệp cần thực hiện một số hoạt động chủ chốt. Doanh nghiệp có thể tự thực hiện các hoạt động này hoặc thông qua một mạng lưới đối tác khác.

2. Khu vực sản phẩm/dịch vụ: Giá trị đề nghị

Khu vực này gồm một nhân tố đề xuất về giá trị hay tuyên bố về giá trị. Đó là lời khắng định về giá trị/lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ đem lại cho khách hàng. Điều này sẽ thu hút khách hàng và khiến cho khách hàng bỏ tiền ra để tiêu dùng sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Đề xuất giá trị này sẽ phác họa ra những gói sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể cho từng phân khúc khách hàng của doanh nghiệp.

3. Khu vực khách hàng

Khu vực khách hàng bao gồm 3 nhân tố: Phân đoạn khách hàng mục tiêu; kênh phân phối và quan hệ khách hàng
Phân đoạn khách hàng mục tiêu: là đối tượng khách hàng chính mà doanh nghiệp hướng đến; chính những khách hàng này quyết định sự sống còn của doanh nghiệp thông qua hành vi mua hàng. Mô hình kinh doanh cần phải mô tả rõ và thể hiện sự thấu hiểu đối với mỗi nhóm khách hàng mục tiêu và nhận biết được nhóm khách hàng tiềm năng cũng như nhu cầu của họ.

Kênh phân phối: là kênh mà doanh nghiệp thông qua đó để bán sản phẩm, dịch vụ; là sự kết nối giữa doanh nghiệp, những đề xuất giá trị của doanh nghiệp với khách hàng của nó. Kênh phân phối và liên lạc ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn trong việc thiết kế mô hình kinh doanh. Một kênh phân phối hiệu quả là một sự khác biệt lớn và tạo lợi thế tốt cho doanh nghiệp cạnh tranh.

Quan hệ khách hàng: là hình thức kết nối, tương tác; sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp với khách hàng. Việc quản trị mối quan hệ khách hàng trong mô hình kinh doanh là điều cốt yếu để thỏa mãn sự mong đợi của khách hàng. Khách hàng ở các phân khúc khác nhau sẽ có những mong muốn khác nhau về mối quan hệ với doanh nghiệp.

4. Khu vực tài chính bao gồm hai nhân tố: Cấu trúc chi phí và doanh thu.

Cấu trúc chi phí: những chi phí cần thiết mà doanh nghiệp phải chịu khi vận hành mô hình kinh doanh. Đây là kết quả từ các thành phần khác nhau của mô hình hay nói cách khác mỗi chi phí có thể truy ngược lại từ các thành phần khác nhau của mô hình kinh doanh.

Doanh thu: là nguồn mà qua đó doanh nghiệp sẽ có được thu nhập từ khách hàng nhờ giá trị tạo ra và những hoạt động tiếp xúc với khách hàng. Các nguồn doanh thu này đến từ một hoặc một vài phân khúc khách hàng; những người sẵn sàng trả tiền cho những giá trị mà họ nhận được từ doanh nghiệp.

5 mô hình siêu thị mini giúp bạn thu hồi vốn nhanh nhất

1. Siêu thị gia đình

Dễ dàng để thấy mô hình siêu thị mini này ở khắp mọi nơi, phát triển từ kinh doanh tạp hóa nhỏ lẻ; mô hình siêu thị gia đình thường phổ biến ở các cụm dân cư nhỏ, lẻ. Ưu điểm của mô hình này là bạn kinh doanh dựa phần lớn vào khách hàng thân thiết khu vực sinh sống, địa điểm đặt cửa hàng.

Tất nhiên, khi lượng khách hàng vãng lai tương đối thấp mà chỉ tập trung ở một cụm khách hàng cụ thể; bạn vẫn có thể duy trì hoạt động kinh doanh ổn định nhưng việc phát triển và nguồn thu cũng không thể “đột phá” như các mô hình siêu thị mini khác.

Nguồn vốn cần bỏ ra cho mô hình này cũng không quá nhiều bởi bạn có thể tận dụng không gian của gia đình mình để bày trí và sắp xếp cửa hàng; hoặc nếu đi thuê, giá cũng không quá cao cho một không gian khoảng 30-50m2.

Cùng với đó, hàng hóa tập trung thường đa dạng; tuy nhiên số lượng không quá nhiều nên chủ cửa hàng dễ dàng kiểm soát và không cần lo lắng quá nhiều về vấn đề nhập hàng.

Siêu thị mini gia đình

Siêu thị mini gia đình

2 Siêu thị mini kết hợp

Mô hình siêu thị mini này được ví như một siêu thị lớn thu nhỏ; bạn có thể kết hợp các hoạt động kinh doanh và vui chơi ngay trong không gian siêu thị của mình. Ở thời điểm hiện tại, không quá khó để bắt gặp các hình thức kinh doanh này ở khắp mọi nơi và nguồn thu cho chúng cũng không hề nhỏ.

Hình thức này thường xuất hiện nhiều ở các khu vực nông thôn bởi bố mẹ thường có xu hướng tìm kiếm những địa điểm vui chơi sạch sẽ; an toàn đồng thời có thời gian để mua sắm các vật dụng cần thiết cho gia đình.

Đối với mô hình siêu thị mini này, ngoài các yếu tố quan trọng trên, chủ cửa hàng cần quan tâm đến không gian; diện tích của siêu thị để đảm bảo khu vui chơi cho trẻ. Định giá tương ứng với khả năng chi trả của người dân để có nguồn khách hàng ổn định.

3. Cửa hàng tiện lợi

Những cái tên như Circle K, 7-Eleven,… đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng đặc biệt là các tín đồ “nhanh – gọn”. Không khó để nhận thấy ưu điểm của các chuỗi mô hình siêu thị mini này; bởi khả năng chiếm trọn lòng tin bởi sự tiện lợi mà nó mang lại.

Chưa nói đến chi phí, khách hàng hoàn toàn không phải mất quá nhiều thời gian cho việc lựa chọn sản phẩm; kiểm tra giá thành hay thậm chí là “ăn vội” vài món để kịp về “chạy deadline”.

Với cuộc sống vội vã như hiện nay; mô hình siêu thị mini này đang dần chiếm được cảm tình của đa số bộ phận khách hàng; đặc biệt là khu vực thành phố. Vì vậy, nếu bạn có định hướng mở siêu thị mini dạng cửa hàng tiện lợi; hãy cố gắng lựa chọn những địa điểm đông người; dân số trẻ và gần các cơ quan; trường học để đảm bảo nguồn thu cho mình.

Bởi đặc thù của những siêu thị này là “nhanh và nhanh hơn” nên hãy chắc là bạn đã chuẩn bị thật kỹ cho quy trình thanh toán; kiểm kê và kiểm soát hàng hóa để đảm bảo nhu cầu khách hàng cũng như nguồn hàng mỗi ngày. Bạn sẽ không muốn khách hàng phải bước vào một cửa hàng với những chiếc kệ trống trơn và hàng hóa lộn xộn hay một két tiền mở mãi không nổi phải không nào.

Đây là thời điểm mà một phần mềm quản lý bán hàng hay tồn kho sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa các rủi ro; thanh toán nhanh chóng và quản lý hàng hóa đúng quy trình với chi phí tiết kiệm nhất.

4. Cửa hàng thực phẩm sạch

Tiềm năng trong ngành thực phẩm sạch chưa bao giờ khiến người kinh doanh thất vọng; đặc biệt là với nhu cầu của mọi người hiện nay. Đặc biệt ở các khu vực thành phố, khi không gian không thể đủ rộng; mọi người không thể đủ thời gian để trồng rau; nuôi cá phục vụ bữa ăn gia đình; nhưng những mặt hàng tại chợ lại dễ khiến người ta nghi ngờ về tính sạch; an toàn của nó.

Đó là thời điểm mà mô hình siêu thị mini kinh doanh thực phẩm sạch ra đời. Đáp ứng tối đa nhu cầu ăn uống mà vẫn tiết kiệm thời gian thay vì chờ đợi tại các siêu thị lớn 1-2 lần/ tuần. Với cửa hàng thực phẩm sạch; điều cần quan tâm nhất chắc chắn là về nguồn hàng và hình thức bảo quản. Việc tìm kiếm nguồn hàng được xem là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như chi phí cho các lần nhập hàng.

Hãy cố gắng quan tâm đến khâu bảo quản; bởi chắc chắn bạn sẽ không muốn phải đổ bỏ đi hàng tạ; hàng tấn đồ hỏng do bảo quản không tốt phải không nào?

5. Nhượng quyền siêu thị mini

Ưu điểm của các mô hình siêu thị mini nhượng quyền chính là việc họ đã có đủ những điều bạn cần cho một siêu thị. Được hỗ trợ về nhiều mặt như nguồn hàng, truyền thông,…tất nhiên, chi phí cho mọi việc sẽ là bạn chi trả và bạn cũng cần một khoản phí để mua lại thương hiệu của họ.

Giữa cơn bão của siêu thị mini; việc hợp tác mở siêu thị mini với một ông lớn và kinh doanh trên thương hiệu của họ là yếu tố tương đối an toàn để có thể sống sót giữa hàng ngàn “cơn chết yểu” của ngành này. Tất nhiên, nó cũng có những mặt bất lợi; hạn chế mà bạn cần quan tâm để đảm bảo định hướng và khả năng phát triển.

Kinh doanh siêu thị mini là giấc mơ của rất nhiều người; việc lựa chọn mô hình siêu thị mini và xây dựng kế hoạch chi tiết; rõ ràng là yếu tố hàng đầu quyết định tính thành công và không khiến bạn trở thành 1 trong hàng trăm; hàng ngàn siêu thị “sống dở chết dở” ngoài kia. Hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn xây dựng ý tưởng và hiện thực hóa giấc mơ “chuẩn thực” nhất; hạn chế tối đa rủi ro và kinh doanh thành công từng bước.

Tổng kết

Trên đây blog setup siêu thị ISAAC đã chia sẻ về khái niệm mô hình kinh doanh nói chung và mô hình kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng nói riêng. Hy vọng các bạn đang có kế hoạch mở cửa hàng có thể tham khảo và giúp ích được cho các bạn.

Có nhu cầu cần được tư vấn và sử dụng dịch vụ setup siêu thị của chúng tôi bạn có thể liên hệ để được trao đổi một cách cụ thể nhé. Chúc các bạn kinh doanh thành công.