Mở cửa hàng tạp hóa có lãi không và cần chú ý những gì? Kinh doanh cửa hàng tạp hóa có lãi không? Đó là những câu hỏi mà bất cứ ai đang có ý định kinh doanh cửa hàng tạp hóa; hay mở một cửa hàng tiện lợi nhỏ đều đang vướng mắc. Mời bạn cùng xem bài viết phân tích dưới đây để biết câu trả lời nhé.

Xem thêm: Bán tạp hóa có giàu không?

Mở cửa hàng tạp hóa có lãi không

Mở cửa hàng tạp hóa có lãi không

Mở cửa hàng tạp hóa có lãi không?

1. Mở tạp hóa lãi hay lỗ; địa điểm quyết định 60%

Trong mô hình kinh doanh bán lẻ; địa điểm là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của bạn. Chúng ta mở tạp hóa để bán hàng; nhưng lại mở ở nơi mật độ dân cư thấp; hay nằm trên đường; khu phố vắng vẻ ít người qua lại; thì hỏi bạn bán cho ai đây? Bản chất của việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa chính là kinh doanh dựa trên yếu tố địa điểm; chính bởi vậy mà việc tìm được địa điểm phù hợp với mô hình kinh doanh là điều vô cùng cần thiết.

Vậy địa điểm mở tạp hóa lý tưởng bạn cần tìm được cần phải đạt những yêu cầu nào? Nơi đó phải có đông người sinh sống; nằm trên các tuyến đường; phố đông đúc; khu trung tâm mua sắm; khu công nghiệp; trường đại học; bệnh viện… hoặc nếu trong các khu ngõ phố nhỏ thì cũng phải gần chợ; khu tập thể;… nhiều người qua lại.

Ngoài ra; địa điểm đó cũng nên là một nơi chưa có hoặc có rất ít cửa hàng tạp hóa hay tạp hóa để giảm bớt cạnh tranh. Nếu mặt bằng lý tưởng; cạnh tranh không cao; và mật độ dân cư; mức sống khu vực đó tốt thì tất nhiên bạn mở cửa hàng tạp hóa sẽ có lãi. Việc lựa chọn địa điểm phụ thuộc nhiều vào yếu tố; và đặc biệt cần chú ý là yếu tố sức mua của khách hàng khu vực xung quanh; giả sử bạn chọn địa điểm dưới chân một chung cư có hàng nghìn hộ gia đình nhưng lại có tới cả chục cái tạp hóa rồi thì khả năng thu hồi vốn của bạn là rất thấp.

2. Muốn mở cửa hàng tạp hóa có lãi không; hãy chú ý đến diện tích mặt bằng

Nếu bạn có sẵn mặt bằng để kinh doanh thì quá tốt rồi; bạn chỉ cần lên kế hoạch và triển khai thôi. Tuy nhiên; hãy thận trọng khi bạn cảm giác có lãi nhưng thực ra là đang lỗ khi không hạch toán chi phí mặt bằng vào chi phí vận hành tạp hóa.

Khi phải đi thuê địa điểm kinh doanh cửa hàng tạp hóa; bạn cần phải tính toán; cân nhắc thật kỹ lưỡng cho việc đầu tư này. Khách hàng bị thu hút bởi mặt bằng lớn và đẹp; điều này làm cho khách hàng có cảm nhận khá tích cực về cửa hàng dựa vào cảm nhận ban đầu.

Mặt bằng để mở cửa hàng tạp hóa có thể chia làm 2 mức độ là diện tích từ 80m2 đến 120m2; tương xứng với tiêu chí của một cửa hàng tiện ích; khách hàng sẽ mua những đồ thiết yếu trong cửa hàng do tiện đường; gần chỗ làm; chỗ ở và có một số sản phẩm đặc sắc.

Mức độ diện tích từ 120m2 đến 160m2 và có thể mở rộng tới 200m2 (không nên thuê mặt bằng lớn hơn 200m2 cho dạng cửa hàng tạp hóa trừ khi bạn mở nó dưới chân một chung cư có trên 1000 hộ gia đình); khách hàng sẽ mua toàn bộ các chủng loại hàng bạn có và trở thành khách hàng thân thiết không thể bỏ nếu như bạn vượt qua được các đối thủ cạnh tranh trong bán kính 100m.

Bạn cũng nên tính toán tới vấn đề chỗ để xe cho khách; đảm bảo tài sản cho họ khi mua hàng. Khi khách hàng thấy an tâm mỗi khi đến với tạp hóa; họ chắc chắn sẽ còn quay lại ủng hộ bạn.

3. Đừng quên khảo sát thị trường khi có ý định mở cửa hàng tạp hóa

Để đảm bảo việc mở cửa hàng tạp hóa có lãi; bạn nên đi khảo sát quanh khu vực (có thể bán kính 3km từ khu vực bạn định mở tạp hóa) và khảo sát sâu (bán kính khoảng 600m từ khu vực bạn định mở tạp hóa) xem ở đó đã có bao nhiêu cửa hàng tạp hóa; cửa hàng tạp hóa rồi; vị trí của các cửa hàng; tạp hóa đó đặt là ở đâu; cách khu vực dân cư có xa không. Các sản phẩm bán chạy tại cửa hàng; tạp hóa khu vực đó; doanh số; mức độ quay vòng một vài hàng hóa đặc trưng.

Bạn cũng cần khảo sát để để đo lường được mức thu nhập trung bình của người dân ở thị trấn; thói quen và hành vi tiêu dùng của người dân khu vực thị trấn để lựa chọn mô hình kinh doanh cho phù hợp.

4. Muốn kinh doanh cửa hàng tạp hóa có lãi; vốn phải dầy

Một trong những sai lầm chết người của những người mở cửa hàng tạp hóa hay cửa hàng tạp hóa là không tính đến sự dao động dòng vốn. Ví dụ lần nhập hàng đầu tiên của bạn là 500tr thì bạn cần có thêm 100tr nữa để nhập hàng sau khi quay vòng số hàng nhập lần đầu đã bán được tại tạp hóa.

Bên cạnh đó luôn cần một mức tiền mặt tối thiểu lớn hơn ⅓ doanh số ngày bán hàng để có thể đảm bảo cửa hàng luôn tồn tại nguồn tiền nhập hàng khẩn cấp trong trường hợp cần nhập sản phẩm mới.

Ngay khi có ý tưởng mở cửa hàng tạp hóa; bạn cần tính toán được quy mô hàng hóa để chuẩn bị một lượng vốn tốt nhất. Kinh doanh cửa hàng tạp hóa nếu có kinh nghiệm buôn bán trước đó thì bạn sẽ thuận lợi hơn bởi các kế hoạch về mặt bằng; nguồn vốn; nguồn hàng bạn đều kiểm soát tốt.

Ngay cả khi bạn quản lý một cửa hàng tạp hóa có diện tích chỉ khoảng 60m2 thì bạn cũng cần có vốn để đầu tư các kệ hàng chuyên nghiệp; hệ thống camera an ninh giám sát bán hàng;…
Vì vậy; bạn nhớ chuẩn bị đủ vốn dôi dư cho các chi phí như thuê mặt bằng; thiết kế tạp hóa và vốn nhập hàng; quay vòng hàng nhé!

5. Đừng hi vọng mở cửa hàng tạp hóa có lãi khi không kiểm soát được hàng cận date; hết hạn

Một trong những chi phí đáng kể nhất nhưng lại khó nhận thấy nhất là chi phí hao hụt hư hỏng của các tạp hóa. Việc kiểm soát chi phí này luôn được đặt lên hàng đầu; và điều này khiến các tạp hóa sử dụng biện pháp quản lý bằng công nghệ nhiều hơn.

Việc mua một phần mềm quản lý sẽ rẻ và tiện hơn rất nhiều so với việc tự lập bảng excel hay xử lý hàng cận date; quá date. Để chuyên nghiệp bạn nên lựa chọn phần mềm tích hợp từ quét mã vạch quản lý số bán đến quét mã vạch quản lý kho và quét mã vạch kiểm tồn.

Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều công sức và chi phí khi phải kiểm kê hàng hóa hàng tháng; thậm chí hàng tuần với mặt hàng tươi sống.

Việc quản lý một cửa hàng tạp hóa không quá phức tạp nhưng cũng không hề đơn giản; việc nhập hàng và xuất hàng hàng ngày; hàng giờ với nhiều chủng loại đa dạng về kích cỡ; sản phẩm; giá cả sẽ khiến bạn có thể sơ suất bất cứ lúc nào và quên ngay một thùng hàng mới nhập cho đến tận khi nó hết date.

Giải quyết được việc này; việc mở cửa hàng tạp hóa của bạn sẽ giảm được những chi phí không cần thiết và dễ có lãi hơn.

6. Trang trí tạp hóa ấn tượng sẽ thu hút người mua hơn

Nội thất trong cửa hàng tạp hóa bao gồm các đồ cơ bản như giá; kệ để hàng; quầy thanh toán; tủ mát đựng thực phẩm; tủ kính đựng mỹ phẩm; trang sức; nước hoa; kệ rau quả;…

Trong đó; giá kệ dùng để trưng bày sản phẩm chúng ta sẽ chọn loại có màu sắc phù hợp với không gian; ánh sáng để thu hút khách hàng; tạo yếu tố thẩm mỹ. Diện tích còn lại của cửa hàng sẽ được dùng để bàn thu ngân; tủ kính đựng mỹ phẩm; nước hoa; kệ đựng các loại rau; trái cây; tủ mát.

Khi trưng bày hàng hóa trong cửa hàng tạp hóa; bạn lưu ý phải tạo cho tạp hóa một không gian ngăn nắp; thoáng đãng đủ để tận dụng hết không gian mà khách vẫn cảm thấy thoải mái khi bước vào. Các gian hàng không nên xếp quá gần nhau; phải có khoảng cách để khách dễ dàng di chuyển chọn mua hàng.

Không nên bày quá nhiều hàng lên kệ khiến cho không gian trở nên bức bối; khách mua hàng cũng sẽ cảm thấy ngột ngạt; khó chịu. Tuyệt đối không sử dụng bóng đèn mắt châu màu đỏ hoặc vàng hoặc hồng vừa không đủ sáng lại khiến cho khách bị chói mắt; gặp khó khăn trong việc tìm và nhận diện sản phẩm.

Trưng bày hàng hóa đẹp, bắt mắt hút khách hàng

Trưng bày hàng hóa đẹp, bắt mắt hút khách hàng

7. Mở cửa hàng tạp hóa sẽ có lãi nếu lựa chọn đúng mặt hàng bán

Bạn đã làm rất tốt các khâu chọn địa điểm; mặt bằng; thiết kế nội thất rồi; bây giờ mới là nhiệm vụ quan trọng nhất- nên bán những mặt hàng nào? Mở cửa hàng tạp hóa có lãi không còn phải xem quyết định lựa chọn sản phẩm để bày bán của bạn ra sao.

Muốn biết được nhu cầu của khách hàng cần những mặt hàng nào; bạn hãy nghiên cứu mức thu nhập của người dân nơi bạn mở tạp hóa. Nếu phần lớn là những người đi làm văn phòng; công chức;… họ sẽ có mức sống cao hơn; còn là sinh viên; công nhân; lao động phổ thông họ sẽ có mức sống thấp hơn. Bạn dựa vào đó mà sàng lọc rồi chọn ra danh sách những mặt hàng phù hợp với nhu cầu của họ.

Bởi tâm lý người tiêu dùng luôn tin tưởng hàng hóa trong tạp hóa chất lượng và giá cả đảm bảo hơn các cửa hàng tạp hóa; nên bạn cũng hãy mạnh dạn nhập về những sản phẩm mới giá trị kinh tế và chất lượng cao để giới thiệu tới khách hàng. Như vậy; sản phẩm tạp hóa vừa đa dạng vừa có sự khác biệt sẽ thu hút thêm khách hàng; tăng khả năng cạnh tranh với những cửa hàng tạp hóa và tạp hóa khác và do đó tăng lợi nhuận của tạp hóa bạn cũng sẽ được tăng lên.

Bởi vậy mới nói; kinh doanh cửa hàng tạp hóa có lãi không; có giàu không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược kinh doanh; cách vận hành cửa hàng tạp hóa của bạn. Nếu biết cách phát triển hợp lý; chắc chắn việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa sẽ vẫn có lãi bình thường.

Mở cửa hàng tạp hóa cần những gì?

Phân khúc bán hàng phù hợp

Dựa vào mặt bằng của cửa hàng mà bạn xác định phân khúc bán hàng phù hợp. Nếu cửa hàng của bạn nằm ở khu vực mà dân trí cao; thu nhập tốt thì bạn chọn những sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp; chất lượng và tốt nhất. Còn nếu cửa hàng của bạn nằm trong khu vực có dân trí và thu nhập thấp; bạn nên chọn nhập sản phẩm tầm trung; bình dân.

Tuy nhiên; bạn cũng cần đa dạng hàng hóa; mẫu mã và phân khúc cho cửa hàng của mình. Nhưng lưu ý nhập hàng ở mức độ tương đối; tránh nhập quá nhiều cùng lúc sẽ gây ra tình trạng ùn ứ; khó luân chuyển hàng và bị “chôn vốn”.
Chuẩn bị kiến thức bán hàng

Kinh doanh là chuyện khó tránh khỏi những rủi ro; để phòng tránh những sai sót có thể xảy ra với cửa hàng của mình; trước và trong khi kinh doanh; bạn cần tìm hiểu và chuẩn bị nhiều kiến thức.

Đừng để mở cửa hàng với quá nhiều sản phẩm; đầu tư tối đa nhưng lại rỗng tuếch về kiến thức và kinh nghiệm. Vì vậy; đừng vội mở cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng tạp hóa khi chưa chuẩn bị kỹ về kiến thức; kinh nghiệm và sự hiểu biết. Rủi ro thất bại sẽ rất lớn nếu như bạn chưa có kiến thức về bán hàng.

Dự trù tình huống xấu nhất có thể xảy ra

Như đã nói trên; khi quyết định kinh doanh là bạn phải chấp nhận rủi ro và thất bại. Hãy dự trù tình huống xấu nhất có thể xảy ra đối với bạn và cửa hàng; nếu không xảy ra thì may mắn; nhưng trường hợp những tình huống có xảy ra thì bạn đã có những chuẩn bị tốt nhất và sẵn sàng đối phó.

Không chỉ đơn giản là dự trù vốn trong kinh doanh; mà bạn còn cần xử lý được các trường hợp sản phẩm cận date; hoặc không thể tìm được nguồn hàng mới phù hợp với nhu cầu thị hiếu của khách hàng;…

Đừng kinh doanh như kiểu “tới đó rồi tính”; đó là điều cực kỳ nguy hiểm. Người kinh doanh là người biết lo xa và sẽ tính được họa gần. Nên đừng bao giờ nghĩ kinh doanh chỉ cần vốn là đủ; càng không nên nghĩ nó sẽ trải đầy hoa hồng. Việc kinh doanh của bạn thì không thể trông vào may rủi!

Chủ động tìm kiếm khách hàng

Hãy thôi suy nghĩ “ngồi yên khách hàng sẽ tới”; đó là suy nghĩ tiêu cực mà có thể khiến cửa hàng của bạn “chết” trong nháy mắt. Trong khi các cửa hàng tạp hóa; cửa hàng tạp hóa mọc lên như nấm; tất nhiên mức độ cạnh tranh cũng tăng lên rõ rệt.

Bạn cần tìm kiếm; nghiên cứu và học hỏi cách chạy marketing phù hợp nhất cho cửa hàng của mình. Việc áp dụng phương thức chạy marketing; bạn sẽ nhận thấy hiệu quả đáng kể so với cách bán hàng truyền thống.
Bạn có thể xem chi tiết cách tìm kiếm và giữ chân khách hàng hiệu quả và dễ thực hiện nhất tại đây: 5 cách xác định; tiếp cận khách hàng online và biến họ thành khách hàng thật

Quản trị cửa hàng bằng phần mềm

Đối với cửa hàng tạp hóa hay cửa hàng tạp hóa; sẽ có rất nhiều mặt hàng cần quản lý và kiểm soát. Sử dụng phần mềm bán hàng để quản trị cửa hàng sẽ giúp bạn nhanh chóng quản lý tất cả mặt hàng. Bên cạnh đó; phần mềm còn cung cấp những tính năng vượt trội; giúp bạn tiết kiệm thời gian; công sức và chi phí hiệu quả nhất!

LIÊN HỆ VỚI ISAAC CHÚNG TÔI

  • Công ty TNHH Thương Mại ISAAC
  • Địa chỉ: P501, tầng 5, toà nhà 813 Giải Phóng, Hoàng Mai, HN
  • Chi nhánh HCM: Lô C27, Đường N7, KCN, Củ Chi, Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0332.218.218 – 0392.218.218
  • Mail:setupisaac@gmail.com
  • Website: isaac.com.vn