Mở cửa hàng tạp hóa chưa bao giờ là dễ dàng đặc biệt là đối với những người mới chưa có kinh nghiệm. Đây là ngành có tốc độ phát triển nhanh tuy nhiên lại ở trường hợp cạnh tranh khá cao. Những điều mà người mới quan tâm thường là: “mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn, lấy hàng ở đâu, chọn địa điểm như thế nào…”

Để giải đáp những thắc mắc đó và đưa ra các bước giúp mở cửa hàng thành công, ISAAC Group đã tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn, tham khảo một số chuyên gia đào tạo bán lẻ, đào tạo kinh doanh cửa hàng đưa ra bản hướng dẫn dưới đây. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

 Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn?

Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn?

1. Dẫn chứng mở cửa hàng tạp hóa có lãi không?

  • Nhiều ông lớn muốn thâu tóm thị trường bán lẻ; Chắc hẳn bạn cũng đang thấy những thương hiệu lớn như siêu thị Vinmart, Big C, Lotte Mart, Aeon Mall, Siêu thị thành Đô, Việt Mart 10K … mọc lên như nấm tại các thành phố như Hà Nội vàTpHCM
  • Những con số từ Tập đoàn Vingroup
    Vinmart và Vinmart+ sẽ phát triển đa kênh và sở hữu 10.000 siêu thị, cửa hàng vào năm 2020 (xem bài viết)
  • Mục tiêu của Saigon Co.op
    Trên Báo điện tử Chính phủ (www.chinhphu.vn) mục tiêu của Saigon Co.op: Mở 1.000 điểm bán mới trong năm 2019 (xem bài viết chi tiết)
  •  Hàng loạt các siêu thị, cửa hàng lớn nhỏ đang liên tục được khai trương

Trong lúc bạn đang đặt câu hỏi “có nên mở cửa hàng tạp hóa không” thì có hàng trăm siêu thị; cửa hàng đang được khai trương và đi vào hoạt động. Những siêu thị phổ biến như: Vinmart, Vinmart+, Family Mart, Circle K, 7-Eleven, Lan Chi, siêu thị Sakura, B’s Mart, Shop & Go, Vietmart 10K, hệ thống siêu thị Thành Đô, Bách hóa xanh – tập đoàn Thế giới di động…
Điều này nói lên: “mở cửa hàng tạp hóa là một mô hình kinh doanh có lợi nhuận rất lớn”. Bạn nên đầu tư mở cửa hàng tạp hóa nếu có nguồn vốn và ý định kinh doanh sớm nhất có thể.

Tuy nhiên không phải nói là được, để thành công bạn cần biết các bước mở cửa hàng tạp hóa, kinh nghiêm, chuẩn bị vốn, nguồn hàng và một kế hoạch hoàn hảo. Đây cũng chính là những gì chúng tôi sắp chia sẻ ngay bên dưới, hãy tham khảo và bắt tay vào mở cửa hàng riêng của mình.

2. Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn?

Để mở cửa hàng tạp hóa có diện tích khoảng 50m2 chủ đầu tư cần ít nhất 500 triệu đồng tiền vốn. Chi phí này có thể tăng giảm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: vị trí mặt bằng, chất lượng giá kệ đầu tư, lượng hàng hóa nhập về,…..

Sau đây là một ví dụ của ISAAC về việc lên kế hoạch vốn đầu tư phù hợp. Chúng tôi cũng đưa ra bảng chi phí mở cửa hàng tạp hóa. Nó được ghi lại qua hàng trăm siêu thị mà chúng tôi đã  tư vấn và triển khai thực hiện setup.

Ví dụ: Mở một cửa hàng tạp hóa có sẵn diện tích 35m2

– Chi phí mặt bằng 35m2: Có sẵn
– Chi phí cho nhập hàng: 300 triệu
– Thiết bị máy tính, máy in hóa đơn, đầu đọc mã vạch: 10 triệu
– Tủ lạnh, bàn thu ngân, phần mềm bán hàng: 25 triệu
– Trang trí lại cửa hàng: 5 triệu
– Quảng cáo tại quanh khu vực kinh doanh: 5 triệu
– Thuê 1 nhân viên: 5 triệu/ tháng
=> Như vậy tổng chi phí mở cửa hàng tạp hóa mặt bằng có sẵn diện tích 35m2 sẽ hơn 350 triệu.
Để xây dựng một cửa hàng có hiệu quả, tiềm năng phát triển thì tốt nhất bạn nên chuẩn bị vốn nhiều hơn so với kế hoạch. Chi phí này sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn như: nhập hàng mới, rủi ro, phát sinh khác…

3. Chi tiết các bước mở cửa hàng tạp hóa thành công

Bước 1: Lựa chọn mặt bằng mở cửa hàng tạp hóa

Rất hiếm người kinh doanh mô hình bán lẻ tạp hóa, cửa hàng tạp hóa có sẵn mặt bằng để kinh doanh. Đối với những người kinh doanh trong trường hợp phải đi thuê mặt bằng cần phải căn ke, tính toán hợp lý để có mặt bằng tốt nhất. Cách an toàn nhất chính là nên thuê một mặt bằng tại khu vực có đông dân cư sinh sống.

Rất nhiều người mắc phải sai lầm khi đi thuê mặt bằng khiến việc duy trì và phát triển cửa hàng ngày một khó khăn dẫn đến phá sản phải sang nhượng hoặc thậm chí mất trắng.
Nếu bạn tìm được một mặt bằng nhỏ nhưng cạnh trường học hoặc khu chung cư thì còn tốt hơn một mặt bằng rộng mà vào ngõ khuất ít người. Hãy bắt đầu tìm mặt bằng tốt bằng việc tìm những nơi có dân cư đông đúc.

Bước 2: Tìm nguồn hàng cung cấp hàng tạp hóa

Sau việc lựa chọn mặt bằng thì việc tìm nguồn hàng cũng rất quan trọng. Thay vì ngồi đợi đội sales từ các đại lý, nhà phân phối đến tiếp thị bạn nên chủ động đi tìm đến các nhà phân phối. Việc này sẽ giúp bạn có thể nhập hàng trực tiếp với giá nhập thấp nhất.

Một số cách tìm nguồn hàng có thể áp dụng:
+ Đến trực tiếp khu vực bán buôn chợ tạp hóa để tìm nhà cung cấp
+ Tìm đến các đại lý lớn, nhà cung cấp hàng hóa trực tiếp sản xuất
+ Treo biển tìm nhà cung cấp hàng hóa cửa hàng.
+ Liên hệ các nhà cung cấp nguồn hàng lớn: Unilever, P&G, Cocacola,…
+ Tìm nguồn hàng trên mạng xã hội, các trang web khác
+ ….

Để biết thêm các cách tìm nguồn hàng cho cửa hàng tạp hóa mời bạn đọc bài viết sau của ISAAC Group đã tổng hợp trước đó, xem bài viết đó tại đây

Bước 3: Lắp đặt trang thiết bị

Không gian trưng bày hàng hóa cần phải đặt yếu tố hiện đại, tiện dụng lên hàng đầu. Không gian cửa hàng của bạn có tốt hay không ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của khách hàng đối với cửa hàng của bạn.

Vì vậy bạn cần lưu ý mua các thiết bị hỗ trợ cho cửa hàng của mình như:

Kệ siêu thị, kệ trưng bày, bày thu ngân, máy tính tiền, biển bảng phân loại sản phẩm, layout giá kệ, máy in hóa đơn, đầu đọc mã vạch, phần mềm bán hàng siêu thị, tủ lạnh, tủ mát, cổng từ an ninh, camera…

Bước 4: Trưng bày sản phẩm lên giá kệ

Đây là bước nhiều chủ cửa hàng thường bỏ qua khi tiến hành vào khai trương luôn cửa hàng. Tuy nhiên việc sắp xếp khoa học mang lại không gian gọn gàng, thuận tiện cho khách hàng tìm kiếm lựa chọn sản phẩm.
Hỗ trợ người bán dễ dàng quản lý hàng hóa, sắp xếp, bổ sung kịp thời sản phẩm.

Bạn cần biết các cách trưng bày hàng hóa như thế nào gọn gàng mà chuyên nghiệp. Trưng bày để thu hút khách hàng, giúp khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm và tăng hiệu quả doanh thu bán hàng cho cửa hàng tạp hóa của mình.

Chúng tôi có một bài viết chia sẻ về 9 cách trưng bày sản phẩm hàng hóa bắt mắt. Hãy đọc nó để nâng cao khả năng trưng bày sản phẩm cho siêu thị của mình

Bước 5: Nhập hàng hóa vào máy tính

Sử dụng phần mềm quản lý giúp bạn tối ưu thời gian, hạn chế rủi ro trong quá trình kinh doanh đặc biệt là khi siêu thị của bạn có nhiều mặt hàng, chủng loại từ các đơn vị khác nhau.
Nhập hàng hóa vào máy tính còn giúp bạn thống kê doanh thu, hàng tồn,… Từ đó đưa ra được những giải pháp xoay vòng nhanh nhất. Bạn cũng có được những hướng đi tốt nhất trong những thời gian gần sắp tới.

Bước 6: Phát triển siêu thị

Lập kế hoạch kinh doanh ổn định, dài hạn cho siêu thị từ việc quảng cáo trên các kênh truyền thông, kênh offline cho đến đối tượng khách hàng cần hướng tới.
Khi siêu thị đi vào hoạt động ổn định hãy hướng đến việc phát triển siêu thị. Bắt đầu từ những thứ nhỏ nhặt nhất làm khách hàng hài lòng. Ví dụ như dắt xe cho khách hàng, thái độ nhân viên,… Những yếu tố này tuy nhỏ nhưng sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tạo ra thiện cảm cho siêu thị từ phía khách hàng. Họ sẽ quay trở lại và siêu thị của bạn sẽ ngày một phát triển.

4. Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa

4.1 Quy chuẩn chọn mặt bằng kinh doanh cửa hàng tạp hóa

Muốn kinh doanh tạp hóa thành công bạn không nên chọn mặt bằng với diện tích 15 hay 20m2, chủ cửa hàng nên biết 1 số quy chuẩn sau:
– Dích từ 20m² – 50m² thường mở cửa hàng tiêu dùng nhỏ, cửa hàng tạp hóa.
– Diện tích từ 50m² – 100m² thường mở cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tạp hóa quy mô lớn, đại lý tiêu dùng quy mô nhỏ
– Diện tích từ 100m² – 300m² thường mở siêu thị, cửa hàng quy mô lớn, trung tâm thương mại, đại lý hàng hóa tiêu dùng, cửa hàng bách hóa lớn.

Như vậy để mở được cửa hàng tạp hóa thì mặt bằng phải trên 50m². Không nên chọn mặt bằng quá lớn trên 160m²; nếu mặt bằng lớn hơn 200m² thì không được coi là một cửa hàng tạp hóa nữa.

Ngoài diện tích cửa hàng, thì bạn nên để ý đến vấn đề chỗ để xe cho khách. Điều này giúp khách hàng thoải mái mua sắm và trở lại cửa hàng tạp hóa của bạn các lần tiếp theo.

Một mặt bằng đẹp sẽ đạt những yêu cầu:
– Đông dân cư sinh sống
– Nằm trên các tuyến đường, phố đông đúc
– Gần trường đại học, bệnh viện…

4.2 Khảo sát đối thủ trước khi mở cửa hàng tạp hóa

Khảo sát đối thủ là điều bắt buộc cần làm. Như vậy bạn mới biết chọn chỗ “dễ thở” và phát triển cho cửa hàng của mình. Chủ cửa hàng nên khảo sát gần khu vực kinh doanh 3km.

Khi khảo sát bạn nên lưu ý các vấn đề như:

  • Có bao nhiêu cửa hàng tạp hóa, cửa hàng nhỏ?
  • Vị trí các cửa hàng đó đặt ở đâu?
  • Các sản phẩm bán chạy tại cửa hàng, cửa hàng đó?
  •  Mức độ thu nhập bình quân của dân cư nơi bạn mở cửa hàng?
  • Thói quen, hành vi tiêu dùng của người dân xung quanh

Từ đó xác định được độ cạnh tranh và đưa ra kế hoạch kinh doanh cửa hàng hiệu quả.

4.3 Sắp xếp hàng hóa khoa học trên giá kệ

Sắp xếp hàng hóa khoa học tức là:
+ Hàng hóa phải gọn gàng ngăn lắp vừa vặn trên giá kệ
+ Trước mắt chủ cửa hàng dễ quản lý hàng hóa
+ Sau đó khách hàng dễ dàng tìm mua sản phẩm mình cần
+ Tạo không gian chuyên nghiệp, thậm chí có tính nghệ thuật, ấn tượng mạnh với khách hàng

=> Việc sắp xếp hàng hóa lên giá kệ khoa học sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và tạo ấn tượng tốt với khách. Tuy nhiên nó không hề đơn giản là bạn đặt mặt hàng a lên kệ rồi đến sản phẩm b…

Chúng tôi xin giới thiệu với bạn bài viết: “quy trình setup siêu thị mini“. Hãy đọc nó!

4.4 Chuẩn bị nguồn hàng phục vụ mọi nhu cầu mua sắm

Tất cả các khâu như chọn diện tích, mặt bằng, số vốn đầu tư, khảo sát thực tế…đã được rất tốt rồi thì chuẩn bị nguồn hàng là bước vô cùng quan trọng tiếp theo bạn phải làm.

Đặc điểm nổi bật của những cửa hàng tạp hóa nhỏ là “làm dâu trăm họ”; tức là phục vụ rất nhiều đối tượng, tầng lớp khác nhau. Bởi thế mà cửa hàng của bạn phải có được ít nhất là những mặt hàng thiết yếu cơ bản nhất như hàng khô, mỹ phẩm, thực phẩm, nước uống… mới có thể phục vụ hết được yêu cầu của khách hàng. Bạn không nên để khách hàng thất vọng khi mua được gói mì ăn liền rồi nhưng lại thiếu trứng và xúc xích.

Ngoài những mặt hàng thiết yếu bạn cũng nên nhập những mặt hàng có giá trị kinh tế và chất lượng cao để giới thiệu tới khách hàng. Vì người tiêu dùng luôn tin tưởng hàng hóa trong cửa hàng chất lượng và giá cả đảm bảo hơn các cửa hàng tạp hóa.

Như vậy, sản phẩm hàng hóa cửa hàng vừa đa dạng vừa có sự khác biệt sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng; tăng khả năng cạnh tranh với những cửa hàng, cửa hàng khác, do đó tăng lợi nhuận của cửa hàng cũng sẽ được tăng lên.

5. Kết luận

Mở cửa hàng tạp hóa là một mô hình kinh doanh có lãi lớn, an toàn, không quá khó nhưng cũng không hề dễ dàng. Để giúp khách hàng của mình; Isaac Group đã tổng hợp những thông tin quan trọng như: mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn’ kinh nghiệm, vốn mở cửa hàng, nguồn hàng và các bước mở cửa hàng tạp hóa chi tiết.

Hi vọng với những gì mà ISAAC chia sẻ nội dung mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn? hy vọng có thể giúp bạn có một cái nhìn chính xác nhất về mô hình kinh doanh này; từ đó đưa ra những quyết định mở cửa hàng hiệu quả nhất.