Marketing siêu thị mini, doanh nghiệp bán lẻ chuỗi cửa hàng hiện nay cần hiểu rõ trong bối cảnh hiện nay; người tiêu dùng chuyển hướng sang những chọn lựa đơn giản hơn; tiết kiệm hơn và có ý nghĩa cho cuộc sống hơn. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, sản phẩm nếu thể hiện được thái độ; niềm tin; nhận thức và cách hành xử theo xu hướng đó của khách hàng thì sẽ thu được nhiều lợi ích không chỉ trước mắt; mà còn lâu dài về sau.

Chiến lược marketing siêu thị hiệu quả

Chiến lược marketing siêu thị hiệu quả

Các chủ cửa hàng siêu thị; cửa hàng đang phải cạnh tranh với các công ty bán lẻ kinh doanh theo dạng chuỗi cửa hàng; và xu hướng mô hình kinh doanh chuỗi ngày càng nở rộ và phát triển, được đầu tư nhiều hơn trong tương lai; họ có cả đội ngũ marketing hoặc thuê những marketer bên ngoài để quảng bá thương hiệu của họ. Vậy với những cửa hàng siêu thị mini, tạp hóa đơn lẻ  thì sao; họ có cần chiến lược Marketing không? Câu trả lời là: Có. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chiến lược Marketing siêu thị mini; cửa hàng để mở ra thêm nhiều cơ hội mới trong kinh doanh:

Marketing siêu thị mini; cửa hàng là gì?

Vai trò của chiến lược Marketing siêu thị mini; cửa hàng

Trong những năm gần đây; Marketing siêu thị; cửa hàng được các công ty bán lẻ rất được chú trọng và đầu tư khá bài bản và kỹ lưỡng với ngân sách đầu tư ngày càng nhiều kinh phí với kỳ vọng mang lại cho công ty bán lẻ của mình nhiều khách hàng tiềm năng. Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng thu hút đối tượng khách hàng tiền năng; giải phóng hàng tồn; thậm chí nếu khéo léo còn có thể tăng doanh thu bán hàng.

Hiện nay; hầu hết các công ty bán lẻ siêu thị; chuỗi cửa hàng đều phải đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt bởi vô số các cửa hàng đơn lẻ; cửa hiệu có cùng mặt hàng kinh doanh được mở ra; miếng bánh thị phần đang bị chia nhỏ.

Các công ty bán lẻ thường xuyên phải nghĩ ra đáp án cho câu hỏi “làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ và thu hút được khách hàng mới?”; nếu không đưa ra được lời giải cho câu hỏi này; hẳn rằng công ty bán lẻ đó đang trên đà phá sản! Nghiên cứu và thực hiện các chương trình Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng siêu thị; cửa hàng thu hút được sự quan tâm và gắn bó của khách hàng.

Xác định mục đích của việc thực hiện Marketing siêu thị; cửa hàng

Muốn thực hiện một chiến dịch Marketing; đầu tiên cần phải xác định được mục đích của chiến dịch đó. Phải xác định rõ mục đích của một chiến dịch Marketing là nhằm tăng doanh số bán hàng; giải phóng hàng tồn; thu hút khách hàng mới hay lôi kéo khách hàng cũ; để xây dựng nội dung cùng các thông điệp liên quan đến chương trình.

Tuy nhiên; không nên đặt nặng mục đích doanh số cho các chiến dịch Marketing vì mục đích này chỉ có giá trị thời điểm mà không mang lại giá trị lâu dài. Các chương trình Marketing nên hướng đến mục đích lâu dài; xây dựng kết nối thường xuyên với khách hàng; tạo cho khách hàng thói quen sử dụng sản phẩm; dịch vụ của bạn khi có nhu cầu.
Hiện nay; các hệ thống siêu thị; cửa hàng cũng tận dụng triệt để lợi ích của Marketing để quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi nhất.

Các kênh Marketing trong siêu thị; cửa hàng

1. Marketing online

Thời đại mà Internet trở thành một thứ phương tiện không thể thiếu đối với mỗi người; mỗi nhà thì các dịch vụ được phát triển trên nền Internet cũng sẽ được khai thác tối đa nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Marketing online là một kênh tiếp thị hiệu quả của siêu thị; cửa hàng ; dễ dàng tiếp cận được với hàng triệu người dùng Internet bằng những cách thức khác nhau.

Các phương thức thực hiện Marketing Online được nhiều cửa hàng siêu thị; cửa hàng ứng dụng và thu được kết quả khả quan như tiếp thị bán hàng qua facebook; qua các diễn đàn có lượng truy cập lớn; thông qua việc gửi Email Marketing;… Các kênh tiếp thị này giúp các cửa hàng giải quyết những vấn đề khó khăn liên quan đến địa điểm mở cửa hàng.

Kế hoạch marketing Online siêu thị thành công

Kế hoạch marketing Online siêu thị thành công

2. Marketing offline

Mặc dù không còn “hot” như các kênh Marketing Online kể trên nhưng Marketing Offline vẫn được nhiều cửa hàng lựa chọn như một cách khẳng định thương hiệu.

Phát tờ rơi; treo pano; áp phích quảng cáo là một trong những cách tiếp thị truyền thống được nhiều khách hàng lựa chọn; tuy nhiên những hình thức này lại mang tính đại chúng hơn việc tiếp cận được tập khách hàng tiềm năng.
Phát hành thẻ khách hàng là một trong những phương thức Marketing hiệu quả.

Bằng việc phát hành thẻ khách hàng thân thiết dưới những dạng: thẻ giảm giá; thẻ tích điểm; thẻ trả trước;… các nhà quản lý siêu thị; cửa hàng mong muốn tăng lượng khách hàng trung thành; qua đó tăng doanh thu; lợi nhuận của cửa hàng.

3. Mobile Marketing

Mobile Marketing hiện nay chủ yếu là hình thức SMS Marketing; tuy nhiên trên thực tế SMS Marketing đang nhận được không mấy thiện cảm; phần đa là mọi người nghĩ đó là những trò lừa gạt; spam bằng tin nhắn rác rẻ tiền;… vô hình trung nó đem lại ác cảm cho người nhận.

SMS Brandname là một giải pháp Marketing nhằm tăng độ nhận diện tối đa cho thương hiệu của bạn. Theo đó; thương hiệu của bạn sẽ nằm ở phần người gửi (Sender) của tin nhắn; thay cho các đầu số khô khan 6xxx; 8xxx; 01xxx… thiếu thiện cảm.

Với tình trạng Spam SMS và tin nhắn SMS lừa đảo xuất hiện ngày một nhiều như hiện nay khiến khách hàng ngày càng mất lòng tin với những tin nhắn quảng cáo thì việc sử dụng Brand Name SMS để khẳng định thương hiệu và tạo sự tin tưởng tuyệt đối với khách hàng là một việc hết sức cần thiết.

Đặc biệt với chi phí thấp; dịch vụ này cho phép bạn truyền tải thông điệp trực tiếp đến đối tượng khách hàng mục tiêu và gần như tỉ lệ đọc là 100%. SMS BrandName luôn là sự lựa chọn tốt cho các chiến dịch Digital Marketing.

Ngoài ra; các kênh quảng cáo khác trên Mobile cũng được nhiều chủ cửa hàng quan tâm như: quảng cáo trên Facebook dành cho bản mobile hay quảng cáo trên các phần mềm; ứng dựng chơi game hay ứng dụng đọc báo khác dành cho các hệ điều hành tiên tiền như iOS hay Anrdroi.
Việc sử dụng chức năng hỗ trợ Marketing trên phần mềm bán hàng giúp nhà siêu thị; cửa hàng dễ dàng quản lý và đo đếm hiệu quả chương trình Marketing.

4. Email marketing

a. Tiếp cận và xây dựng lòng trung thành của khách hàng một cách bền vững

Cũng như tin nhắn SMS Marketing; hình thức Marketing bằng Email cũng giúp cho công ty bán lẻ siêu thị; cửa hàng chủ động trong việc tiếp cận trực tiếp tới từng khách hàng một chứ không chỉ là việc làm chung chung; khó nắm bắt chi tiết kết quả và số lượng khách hàng.

Đặc điểm của hình thức Email Marketing chính là phải thực hiện trong thời gian dài mới thấy được kết quả; nó cần sự kiên trì và tận tâm của người dùng. Trong thời gian dài đó; công ty bán lẻ sẽ có thời gian để xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng bằng Email Marketing; tìm được cách xây dựng lòng trung thành của khách hàng với Email Marketing một cách hiệu quả nhất.

b. Chuyên nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng

Với Email Marketing; bạn có thể dễ dàng giải đáp chi tiết các thắc mắc của khách hàng; cung cấp các thông tin; hướng dẫn khách hàng đăng ký cá chương trình khuyến mại dành cho khách hàng trung thành;….Khi sử dụng Email Marketing để chăm sóc khách hàng trong ngành siêu thị; cửa hàng ; công ty bán lẻ của bạn sẽ tạo được sự chuyên nghiệp trong nhận định của khách hàng.

c. Tiết kiệm chi phí; thời gian; công sức

Email Marketing cũng là một trong những hình thức Marketing được nhiều công ty bán lẻ; cửa hàng siêu thị; cửa hàng ; siêu thị;… lựa chọn sử dụng; nhất là các công ty bán lẻ vừa và nhỏ vì Email giúp họ tiết kiệm rất nhiều chi phí; thời gian; công sức để thực hiện một chiến dịch Marketing. Họ không cần phải lo lắng về vấn đề chi phí hay thời gian thực hiện chiến dịch cần kéo dài bao lâu như các hình thức Marketing qua báo; đài; truyền hình;….

Lựa chọn công cụ hỗ trợ Marketing siêu thị; cửa hàng

Trong thời đại hiện nay; có rất nhiều cách thức để truyền tải nội dung chương trình khuyến mãi của cửa hàng đến khách hàng: cách truyền thống như phát tờ rơi; phát hành voucher; treo pa-nô; áp phích;…; chuyên nghiệp hơn thì tổ chức các hội thảo; chuyên đề;…; hoặc cách phổ biến nhất hiện nay là thông qua mạng Internet như email Marketing; SEO;…

Tuy nhiên; đối với các công ty bán lẻ siêu thị; cửa hàng ; quy mô không quá lớn; khi nguồn nhân lực không thực sự dồi dào; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng còn non kém;… thì nên sử dụng công cụ hỗ trợ Marketing cho siêu thị; cửa hàng .

Hiện nay; nhằm hỗ trợ các công ty bán lẻ siêu thị; cửa hàng thực hiện các chương trình Marketing hiệu quả; nhiều nhà cung cấp phần mềm bán hàng đã phát triển thêm nhiều tính năng mới cho phép các công ty bán lẻ tự tạo chương trình khuyến mãi; tự gửi SMS Marketing hay Email Marketing ngay trên phần mềm bán hàng một cách đơn giản; tiện lợi và nhanh chóng nhất.

Với việc sử dụng chức năng hỗ trợ Marketing trên phần mềm bán hàng này; các nhà siêu thị; cửa hàng có thể dễ dàng quản lý và đo đếm hiệu quả chương trình Marketing của mình.

Có thể bạn thấy rất nhiều những chiêu marketing quen thuộc này để hút khách nhưng nó chưa bao giờ cũ đối với thời buổi mọi sản phẩm đều cạnh tranh về giá như hiện nay:

1. Giảm giá ‘giả vờ’

Nếu bạn không muốn hoặc không thể giảm giá vì đó là hàng cao cấp hoặc tránh khách hàng nghi ngại về chất lượng sản phẩm; dịch vụ sau khi giảm giá; bạn có thể sử dụng phương thức giảm giá “giả vờ”; chỉ ưu đãi giảm giá một chút ít so với giá trị của sản phẩm.

2. Thanh lý

Chỉ với 99.000-199.000 bạn có thể sở hữu các sản phẩm nằm trong danh mục giảm giá trong dịp khuyến mại của cửa hàng. Các điểm kinh doanh đồ thời trang hay áp dụng cách này khi vào thời kỳ cuối vụ hoặc giai đoạn cạnh tranh cao điểm.

3. Giờ (ngày hoặc tuần lễ) vàng

Đây là cách các nhà siêu thị; cửa hàng thường áp dụng để thu hút khách hàng đến với cửa hàng; siêu thị của mình. Theo đó sản phẩm chỉ giảm giá vào một khung thời gian nhất định. Chiêu này thì hầu hết các nhà siêu thị; cửa hàng đều áp dụng; nhất là các nhà siêu thị; cửa hàng điện máy ở Việt Nam thường xuyên áp dụng.

4. Khuyến mại giá sốc

“Mua 1 sản phẩm; tặng 1 sản phẩm cùng mức giá; bán sản phẩm trị giá 499.000 với giá 10.000 đồng”… với số lượng hạn chế là những lời các cửa hàng siêu thị; cửa hàng dùng để thu hút khách hàng đến với các sản phẩm của mình nhiều hơn.

5. Kỹ thuật đặt giá lẻ

Kỹ thuật đặt giá lẻ do các nhà siêu thị; cửa hàng lớn trên thế giới đưa ra từ rất lâu; ở Việt Nam gần đây mới áp dụng vào công việc kinh doanh. Với mức giá siêu thị; cửa hàng như 14;99 USD cho một sản phẩm thời trang hay 990.000 cho một sản phẩm thiết bị điện tử được bán tạo cảm giác cho khách hàng cảm thấy được rẻ hơn khi giá bước sang đầu số tiếp theo.

6. Giảm giá theo thời gian

Bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá theo thời gian nhưng không báo trước cho khách hàng và không tiết lộ cho khách hàng biết. Khách hàng chỉ được biết mức giảm giá của ngày hôm đó. Nhưng giá của bạn luôn giảm theo từng ngày. Ví dụ; bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá trong một tuần để xả hàng.

Ngày đầu tiên bạn giảm giá 10%; ngày thứ 2 bạn giảm giá 20%; ngày thứ 3 bạn giảm giá 30% và tiếp đến ngày thứ 7 bạn giảm giá 70% và bạn bán hết sạch hàng. Mấu chốt của vấn đề là không được tiết lộ cho khách hàng biết trước kịch bản giảm giá.
• Các nhà siêu thị; cửa hàng nên nắm bắt thời điểm mua sắm mùa lễ hội như thế nào?

7. Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

Rất nhiều nhà siêu thị; cửa hàng khi bán một sản phẩm họ không giảm giá hoặc có nhưng rất ít cho riêng sản phẩm đó. Họ thường đề ra chương trình giảm giá tới 30%; 40% khi bạn mua từ 2 hoặc 3 sản phẩm cùng loại trở lên.

8. Giảm giá kép

Bạn có thể vừa giảm giá theo số % cho khách hàng; đồng thời nếu như hóa đơn của khách hàng đạt một mức thanh toán nào đó (ví dụ 5 triệu đồng) bạn có thể trừ tiếp một số tiền ưu đãi cho khách hàng (giảm giá thêm 100.000; 200.000…) hoặc tặng thêm cho khách hàng một món quà nhỏ để khuyến khích người mua chi nhiều hơn.

9. Chương trình bốc thăm trúng thưởng

Hiện nay có nhiều nhà siêu thị; cửa hàng tổ chức các chương trình bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng tại cửa hàng hoặc tại hệ thống của công ty. Với loại hình này; các điểm kinh doanh có thể đưa ra chương trình bốc thăm may mắn 100% trúng thưởng với hóa đơn thanh toán có giá trị từ một số tiền cụ thể trở lên (ví dụ 500.000 đồng); tất cả các phiếu bốc thăm đều là những phần quà nhỏ giúp cho khách hàng cảm thấy may mắn và kích thích họ thanh toán nhiều hơn cho hóa đơn.

Hoặc một số nhà siêu thị; cửa hàng có chương trình quay số dự thưởng trúng những sản phẩm có giá trị cao như ô tô; xe máy; vàng; bạc… cho cả hệ thống trên toàn quốc. Ví dụ các ngân hàng với chương trình dự thưởng khi gửi tiền tiết kiệm; siêu thị điện máy với chương trình “vào hè””; “khai trương chi nhánh mới”…

10. Ưu đãi dành cho hội viên

các nhà bán lẻ siêu thị; cửa hàng lớn như trung tâm thương mại; siêu thị và các hệ thống siêu thị; cửa hàng lớn khác thường xuyên áp dụng phương thức phát hành thẻ hội viên (miễn phí hoặc có phí) để ưu đãi; giảm giá cho hội viên của mình. Đối với loại hình này có rất nhiều cách giảm giá; ví dụ như “ngày hội thành viên” (chỉ giảm giá cho thành viên của hệ thống); hoặc là những đặc quyền ưu đãi khác (ưu tiên; tích điểm; đổi quà) cho thành viên; hội viên của các nhà siêu thị; cửa hàng .

II. Thực trạng nghành siêu thị; cửa hàng hiện nay

Hiểu về thực trạng là điều kiện cần để hoạch định một chiến lược marketing siêu thị; cửa hàng đúng đắn. Bạn cần biết được những thuận lợi và khó khăn trong ngành; sự thay đổi của khách hàng mục tiêu; thị trường mục tiêu; đối thủ … hay những ứng công nghệ mới nhất trong ngành siêu thị; cửa hàng .

  • Điểm nhanh về thị trường (khách hàng; đối thủ):
    Thị trường siêu thị; cửa hàng Việt Nam đang ngày càng phát triển cả về chất lượng và quy mô trên nền tảng thuận lợi: dân số trên 90 triệu người; thu nhập bình quân đang tăng lên và sự phát triển ổn định của kinh tế vĩ mô.
    Bên cạnh các nhà siêu thị; cửa hàng theo kênh truyền thống và các kênh hiện đại như Saigon Co-op; Satra hay Hapro; thị trường đã và đang đón nhận những gương mặt như Vingroup; Thế giới Di động cùng các công ty bán lẻ nước ngoài như Lazada; Amazon hay 7-eleven và Auchan; Ikea (nhà siêu thị; cửa hàng nội thất Thụy Điển).
  • Lịch sử của ngành siêu thị; cửa hàng | Xu hướng chuyển đổi tất yếu trong ngành siêu thị; cửa hàng
    Như đã nói ở định nghĩa trên. Nhắc đến siêu thị; cửa hàng và marketing cho siêu thị; cửa hàng thì phải kể đến cả siêu thị; cửa hàng truyền thống (offline) và siêu thị; cửa hàng hiện đại (online và offline). Dưới đây; tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ mô hình và thách thức chính trong ngành siêu thị; cửa hàng hiện tại.

#1. Siêu thị; cửa hàng truyền thống

Siêu thị; cửa hàng truyền thống tập trung vào sản phẩm; phân phối (sự thuận tiện); giá và khuyến mãi. Với mục tiêu là sản phẩm có chứng nhận; bảo đảm; giá rẻ; thuận tiện và tối ưu các khâu ở giữa tốt.
• Sản phẩm:
Người tiêu dùng luôn có sự tin tưởng nhất định khi mua hàng ở siêu thị hoặc ít nhất là mặt hàng đó đang trên kệ của của một nhà siêu thị; cửa hàng có uy tín.
Khi bạn có tên tuổi trong ngành hoặc bạn có thể chứng minh mình sở hữu nguồn hàng uy tín – bạn bán được hàng. Giá; phân phối thuận tiện; khuyến mãi luôn là yếu tố xếp sau vì không ai mua cùng một sản phẩm tồi hai lần từ cùng một nhà siêu thị; cửa hàng .
• Giá:
Cần phải nói chiến lược giá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu mà còn là công cụ cạnh tranh sắc bén của công ty bán lẻ. Đặc biệt trong ngành siêu thị; cửa hàng nếu bạn chưa phải là một nhà siêu thị; cửa hàng uy tín; nhiều người vẫn sẵn sàng thử các món đồ có giá tốt hơn tại những cơ sở kém uy tín hơn. Thị trường Việt Nam cơ bản vẫn rất nhạy về giá.
Để có lợi thế về giá; bạn cần:
– Mua rẻ: Trừ khi ở quy mô và khối lượng lớn; công ty bán lẻ bạn không thể mang lại lợi thế thương lượng và đàm phán tốt hơn đối thủ.
– Bán đắt: Với sự tin tưởng của người tiêu dùng và chất lượng phục vụ khách hàng tốt. Người tiêu dùng sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn cho một nhà phân phối tốt hơn.
Tuy nhiên; việc cạnh tranh gay gắt (có nhiều nhà siêu thị; cửa hàng với năng lực cạnh tranh không quá vượt trội nhau); khách hàng trở nên ít trung thành và mua hàng ở những nơi có nhiều lợi ích hơn.
• Phân phối truyền thống
Nhiều người có thể không còn quá khắt khe đối với sản phẩm và chi ly về giá nữa nếu nó vô cùng thuận lợi; nhất là các mặt hàng gia dụng không quá tốn kém.
Kênh phân phối vật chất là một hệ thống cạnh tranh truyền thống khó sao chép nhất đối với đối thủ. Tuy nhiên; đây cũng là kênh cần đầu tư nhiều thời gian và công sức nhất. Bạn có đủ mạnh để duy trì lượng lớn nhân sự trải dài từ Bắc vào Nam

Truyền thông
– Khuyến mãi: Các chương trình khuyến mãi thường nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng. Nhưng rõ ràng; sản phẩm là yếu tố cốt lõi nhất và bạn không thể nào khuyến mãi quanh năm.
– Quảng cáo: Quảng cáo thường là khâu thú hút khách hàng tiềm năng vô cùng hiệu quả. Bạn là nhà siêu thị; cửa hàng lớn bán dùng biển quảng cáo ngoài trời; xe bus; TVC; … Bạn là nhà siêu thị; cửa hàng nhỏ; bạn sẽ dùng biển; bảng quảng cáo ngay tại cửa hàng; hàng mới về; banner quảng cáo trước cửa hàng …

Tối ưu hoá các khâu ở giữa:
Thật khó mà cạnh tranh về việc tối ưu hóa bởi giờ đây đối thủ cạnh tranh của bạn là những ông lớn như Amazon; Alibaba… Việc bảo quản hàng; tồn kho; xử lý đơn hàng đã được họ nghiên cứu và vận hàng bài bản từ rất lâu.
• Trải nghiệm cửa hàng
Có cả một môn khoa học và nghệ thuật để giúp trải nghiệm tại điểm bán của khách hàng là tốt nhất. Từ thiết kế; trang trí; âm nhạc; giỏ để đồ thật to khiến bạn cảm thấy ngại khi không có đồ ở trong… đến cách sắp xếp các gian hàng đều giúp khách hàng có thể thoải mái ở lâu hơn và chọn được nhiều đồ hơn. Siêu thị; cửa hàng truyền thồng đã không chỉ là nơi mua hàng; nó có thêm các dịch vụ gia tăng: dịch vụ ăn uống; xem phim; café; trông con; vui chơi giải trí … đó là điểm khác biệt.
=> Như vậy điểm khác biệt giữa các công ty bán lẻ là trải nghiệm cửa hàng. Khả năng truyền thông độc đáo và tối ưu tốt các khâu giữa. Điểm cạnh tranh mạnh mẽ là hệ thống phân phối phủ rộng khắp các tỉnh thành.

#2. Siêu thị; cửa hàng hiện đại

Siêu thị; cửa hàng hiện đại; hay siêu thị; cửa hàng kỹ thuật số về cơ bản cũng tuân theo các nguyên tắc của marketing mix. Tuy nhiên; trú trọng hơn vào thu thập dữ liệu lớn; hệ thống phân phối ảo và tự động ở nhiều khâu.
Việc thu thập dữ liệu; phân tích và đưa ra hành động được gọi tên từng bước như sau:
1) Thu thập dữ liệu về sản phẩm; khách hàng; địa điểm
2) Chuyển các dữ liệu này thành các hiểu biết sâu sắc (insights)
3) Chuyển các hiểu biết đó thành các hành động cụ thể.
• Thách thức thu thập dữ liệu
– Xuất phát từ khách hàng; việc khách hàng hoạt động trên đa kênh khiến dữ liệu công ty bán lẻ thu được khó đồng bộ. Việc thu thập dữ liệu khách hàng là một điều không dễ dàng.

– Xuất phát từ công ty bán lẻ; công ty bán lẻ để dữ liệu phân tán quá nhiều nơi; không phân loại – không tận dụng được tài nguyên. Một số DN áp dụng giải pháp CMR (Trung tâm dữ liệu khách hàng) nhưng lại khá đắt đỏ; crm chưa được Việt hóa; không áp dụng triệt để Crm; nhân viên hời hợt thiếu chuyên nghiệp cũng khiến việc thu thập data trở lên khó khăn.

Sự khác biệt và giá trị của các dự án đổi mới sáng tạo nằm ở tốc độ và tính hiệu quả trong thu thập dữ liệu; và chuyển các dữ liệu đó thành hiểu biết hữu ích; rồi thành các hành động phù hợp

Chuyển dữ liệu thành hiểu biết sâu sắc

Đích đến của thống kê dữ liệu là phân loại và cá nhân hóa thông điệp đến từng khách hàng. Nhiều công ty bán lẻ; thậm chí những công ty bán lẻ lớn mà tôi từng làm việc chỉ đơn thuần thống kê dữ liệu vì họ nghĩ nó là quan trọng nhưng không biết họ sẽ làm gì tiếp theo? Câu hỏi insight là gì? Không được dựa vào kết quả thống kê cụ thể; lịch sử hành động mà dựa vào kinh nghiệm phổ biến.
• Chuyển hiểu biết thành hành động cụ thể
• Việc không có sự kết nối dữ liệu với insight khách hàng khiến thông điệp quảng cáo trở nên chung chung; làm phiền; kém hiểu quả. Từ đó gây lãng phí tài nguyên và tốn kém chi phí của công ty bán lẻ.

=> Vậy; Sự khác biệt giữa công ty bán lẻ này và công ty bán lẻ khác là tốc độ và tính hiệu quả trong thu thập dữ liệu. Khả năng phân tích dữ liệu để chuyển các dữ liệu đó thành hiểu biết hữu ích như: hành trình khách hàng; các điểm pain point; insight khách hàng. Cuối cùng là khả lên kế hoach marketing ứng với dữ liệu đã thu thập được. Khâu thứ 3 là khâu dễ nhìn thấy; 2 khâu trước đó ẩn dấu trong từng chiến dịch; từng hành động của công ty bán lẻ.

• Từ những đặc điểm kể trên; hẳn bạn nghĩ thị trường siêu thị; cửa hàng chỉ dành cho những ông lớn? Một công ty bán lẻ nhỏ hoàn toàn thất thế hoặc chỉ có thể đi vào thị trường ngách? Hãy xem một số xu hướng ngành siêu thị; cửa hàng trước khi đưa ra kết luận cho riêng mình.

III. Xu hướng siêu thị; cửa hàng trong thời gian tới

• Nhìn chung; xu hướng ngành siêu thị; cửa hàng trên thế giới đều đang trải qua 5 giai đoạn: Chợ; Siêu thị; Trung tâm thương mại; E-commerce và (Online to Offline – Offline to Online).

• – Khách hàng đang thay đổi nhanh hơn

• Khách hàng đang thay đổi nhanh hơn sự hiểu biết và khả năng ứng phó của công ty bán lẻ theo nhiều khía cạnh khác nhau như: thói quen; hành vi mua sắm tại cửa hàng. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều các giao dịch qua điện thoại thông minh; rổ hàng mua sắm đã thay đổi; thậm chí dấu ấn thương hiệu cũng khác.

• – Hành trình mua hàng của người tiêu dùng không còn là đường thẳng; mà thông qua nhiều kênh với rất nhiều điểm chạm; kết hợp giữa online và offline (trực tuyến và tiếp xúc trực tiếp).

• => Buộc; các công ty bán lẻ ngành siêu thị; cửa hàng không chỉ kinh doanh sản phẩm; mà còn kinh doanh cả trải nghiệm khách hàng.

Xu hướng chung

#1. Siêu thị; cửa hàng đa kênh sẽ là điều bình thường
Khách hàng ở đâu nhà siêu thị; cửa hàng sẵn sàng có những lời mời hấp dẫn ở đó. Các nhà siêu thị; cửa hàng đang nhận ra rằng họ cần phải kết nối với người mua hàng trên nhiều kênh cùng lúc.

#2. Xu hướng online to offline và ngược lại
Như đã phân tích ở trên; xu hướng KD online là tất yếu nhưng khách hàng vẫn cần những trải nghiệm thực tế. Bạn không chỉ đưa khách hàng lên online mà cũng cần kéo khách hàng xuống offline. So với 100% trải nghiệm ảo; việc tiếp xúc trực tiếp mới là thứ khách hàng nhớ lâu hơn; tin tưởng và trung thành với brand lâu hơn.
Xu hướng siêu thị; cửa hàng tại điểm bán

#1. Các nhà siêu thị; cửa hàng nhỏ sẽ nhanh chóng lớn mạnh
Ở môi trường đô thị; những cửa hàng nhỏ sẽ giúp các nhà siêu thị; cửa hàng dễ luồn lách trong những khu vực thành thị chật chội và đông đúc hơn. Đây chính là xu hướng mới của siêu thị; cửa hàng .
Mô hình cửa hàng chuyên doanh và cửa hàng tiện lợi như Circle K; 7-ELEVEN; Guardian; hay thậm chí Con Cưng; Mẹ và bé; Bách hóa Xanh; Điện máy Xanh; đã khiến cho cuộc đua mở rộng mô hình kinh doanh và mạng lưới trở nên hấp dẫn nhưng đầy quyết liệt hơn.

Bên cạnh đó; các loại hình kinh doanh online của cả công ty bán lẻ và người bán hàng online độc lập; hay thậm chí người nổi tiếng cũng tạo thêm sức ép. Những tác nhân như vậy đã khiến thị phần và tốc độ tăng trưởng của các công ty bán lẻ siêu thị; cửa hàng lâu năm bị ảnh hưởng; thậm chí suy giảm.

#2. Nhà siêu thị; cửa hàng truyền thống sẽ được trang bị công nghệ hiện đại – Robot sẽ trở thành nhóm nhân viên mới
Câu chuyện về robot hay trí tuệ nhân tạo (AI) hay học máy (machine learning) đang ngày càng tràn ngập các diễn đàn. Hiện tại công nghệ thường được trang bị cho vị trí thanh toán; phục vụ; lau dọn vệ sinh. Ngoài ra robot còn được sử dụng trong vận tải; xử lý kho hàng; kiểm kê; vận đơn.

Những con rô bốt này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực (nhân viên không cần phải đích thân đi lấy và trữ hàng); mà còn giúp tận dụng tối đa không gian kho hàng; xử lý đơn hàng nhanh hơn và mang sản phẩm tới tay khách hàng trong thời gian ngắn hơn.

Xu hướng siêu thị; cửa hàng online – rộng hơn là digital.

#1. Trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa cho từng khách hàng

Xu hướng công nghệ đầu tiên là chính là cá nhân hóa trong việc siêu thị; cửa hàng . Bằng cách thu thập thông tin người tiêu dùng cả online và tại cửa hàng. Bạn có thể thuận lợi biên soạn được càng nhiều dữ liệu về khách hàng; hành vi; gu và sự ưa thích của họ.

Sau khi phân tích được tất cả các dữ liệu đó; bạn có thể nhận ra mong muốn của từng khách hàng và đưa ra từng thông điệp cho phù hợp. Về phía khách hàng; thay vì một thông điệp; một giải pháp chung chung; họ sẽ nhận được những lời mời vô cùng thuyết phục. Vì vậy; không chỉ nhà siêu thị; cửa hàng có lợi; khách hàng cũng bớt phiền hà và dễ dàng có được thứ mình mong muốn.

#2. Xu hướng công nghệ sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo):

Xu hướng công nghệ sử dụng AI đang ngày càng phổ biến. Tiêu biểu nhất chính là công cụ chatbot dùng để tương tác với khách hàng.

Việc tích hợp chat bot; đặc biệt là chat bot (AI) sẽ giúp cải thiện tốc độ xử lý đơn hàng. Giảm sự sai sót trong; nhanh chóng đáp ứng được thắc mắc khách hàng ngay lập tức.
Hiện nay; nhiều công cụ chat bot còn tích hợp thêm chức năng gửi tin nhắn hàng loạt; xử lý đơn hàng và crm .. dễ tích hợp cả với DN vừa và nhỏ. Với xu hướng này chắc chắn chắn đây là xu hướng công nghệ bùng nổ trong tương lai.

#3. Xu hướng công nghệ sử dụng Internet of Things

Internet of Things (IoT) – Mạng lưới vạn vật kết nối Internet là một thuật ngữ khá mới với nhiều người. IoT kết nối các thiết bị điện tử như điện thoại; máy tính hay TV và xe hơi. Hoạt động theo cơ chế: thu thập dữ liệu đa kênh – phân tích dữ liệu đa kênh và đưa ra thông điệp phù hợp trên từng nền tảng.
Lợi ích:

Với Internet; các nhà siêu thị; cửa hàng có thể thu thập dữ liệu cung cấp bối cảnh về việc sử dụng sản phẩm của khách hàng. Bằng cách thu thập thông tin người tiêu dùng cả online và tại cửa hàng; từ đó người làm marketing có được dữ liệu về hành vi; thói quen; sở thích của người tiêu dùng.

Sau khi phân tích được tất cả các dữ liệu đó; bạn có thể nhận ra mong muốn của từng khách hàng. Điều này cho phép DN gửi thông điệp tiếp thị có liên quan đến khách hàng của mình trong suốt mọi giai đoạn của hành trình người mua. Đây chính là mức độ cá nhân hóa gia tăng trong ngành siêu thị; cửa hàng .
Ứng dụng vào ngành siêu thị; cửa hàng :

Sự kết hợp giữa IoT và công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngày càng phổ biến. Các nhà siêu thị; cửa hàng có thể nhận diện được khách hàng này là ai; ngay từ khi họ mới bước vào cửa hàng. Nhân viên sẽ gửi lời chào bằng tên đối với khách hàng hoặc chủ động gửi thông điệp cá nhân hóa đến khách hàng khi họ ở gần cửa hàng của bạn.

Ngoài ra IoT cũng có thể kết nối rất nhiều vật khác: như máy thanh toán – tưởng tượng bạn xuống quầy thanh toán không cần đọc tên số điện thoại; mã giảm giá – mặc định với cơ sở dữ liệu đã lưu; bạn nhận về một hóa đơn và trong đó đã giảm trừ những khoản bạn đã được hưởng – rất nhanh chóng và gọn lẹ.

#4. Thanh toán online

Xu hướng thanh toán online có lẽ là xu hướng bạn dễ nhìn thấy nhất hiện nay. Cùng với sự phát triển của các phương thức thanh toán: ví; tín dụng; quét mã;… chắc chắn xu hướng chạm để thanh toán tất tần tật mọi thứ sẽ ngày càng phát triển.

IV. Cách marketing cho siêu thị; cửa hàng hiệu quả

Các nhà siêu thị; cửa hàng Việt Nam có nhiều lợi thế như hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng; hệ thống phân phối “nằm vùng” rộng khắp… nhưng việc phát triển cần đặt quyết tâm theo hướng tự động hóa; Big Data và Ai.
Đối với cá nhân hoặc công ty bán lẻ siêu thị; cửa hàng nhỏ bạn nên tìm kiếm cơ hội ở ngách bán hàng. Tận dụng lợi thế dễ thay đổi mô hình; dễ đổi mới quy trình để áp dụng cho cơ sở của mình.

Marketing siêu thị; cửa hàng online và siêu thị; cửa hàng truyền thống cũng sử dụng các nguyên tắc cơ bản trong marketing mix 4P. Chiến lược marketing cho siêu thị; cửa hàng đúng đắn tuân theo nguyên tắc đúng người; đúng thời điểm. Các chiến lược sản phẩm giá; phân phối; xúc tiến sẽ phải hỗ trợ tạo một trải nghiệm khách hàng toàn diện.

Dưới đây không nêu lại chi tiết chiến lược marketing mix. Dưới đây sẽ chỉ ra một số chiến lược và mô hình marketing mà công ty bán lẻ có thể áp dụng.

#1. Tối ưu giá bằng cách hợp tác tiếp thị với các công ty bán lẻ khác

Mọi công ty bán lẻ; tổ chức cá nhân đều nên áp dụng.
Hợp tác tiếp thị với các công ty bán lẻ khác là một hình thức marketing khôn ngoan cho ngành siêu thị; cửa hàng . Với việc hợp tác này; công ty bán lẻ này sẽ giới thiệu/ quảng bá/ khuyến mãi sản phẩm liên quan đến mặt hàng; dịch vụ của công ty bán lẻ kia cung cấp. Giảm cạnh tranh; mở rộng phân phối; giảm giá thành khuếch trương sức mạnh thương hiệu và truyền thông.

Với những công ty bán lẻ nhỏ siêu thị; cửa hàng ; bạn có thể áp dụng những hình thức tặng voucher khuyến mãi đi kèm; ví dụ như tặng voucher giảm giá khi mua laptop với những khách hàng đã mua điện thoại tại một công ty bán lẻ đối tác.
Điểm mấu chốt của những “thương vụ” hợp tác này là công ty bán lẻ siêu thị; cửa hàng lựa chọn đúng đối tác để tận dụng được thế mạnh; bổ trợ được những khuyết điểm của nhau để tạo thành sự cộng hưởng đa chiều theo tinh thần tất cả cùng thắng; hai bên cùng có lợi.

#2. Phát triển kênh phân phối vật lý

Mọi công ty bán lẻ đều nên áp dụng

 Vị trí cửa hàng:

Khách hàng rất thích sự thuận tiện – vì vậy; chiến lược tiến sâu vào ngõ vẫn rất
Mỗi cửa hàng siêu thị; cửa hàng ; tùy thuộc vào địa điểm kinh doanh sẽ có những địa thế khác khác nhau; đối tượng khách hàng khác nhau. Do đó; công ty bán lẻ của bạn nên lựa chọn những thiết kế phù hợp để phát huy hết “công dụng” thu hút khách hàng. Tuy nhiên cần lưu ý tận dụng tối đa màu sắc; phong cách thiết kế theo chủ đề nhất định; giúp nhận diện; đồng nhất thương hiệu.

• Mặt tiền của cửa hàng:

Đây chính là khu vực mang đến cho bạn cơ hội tốt nhất để thu hút thêm nhiều khách hàng mới; vì vậy hãy chú ý khai thác tối đa lợi thế này.

• Trang trí cửa hàng; quầy kệ bằng hệ thống POSM

POSM (Point Of Sales Metarials) chính là những vật dụng hỗ trợ tối đa cho việc bán hàng tại các địa điểm siêu thị; cửa hàng như siêu thị; cửa hàng tạp hóa; hội chợ; triển lãm… Những dạng POSM thông thường bao gồm Booth (quầy hàng mini); standee; áp phích quảng cáo; tờ rơi; sticker; tent card ; hanger; ô dù; kệ trưng bày; gian hàng; bus poster…

• Xắp xếp trưng bày sản phẩm

Đối với việc sắp xếp và trưng bày sản phẩm trên quầy kệ tại cửa hàng cũng cần được nghiên cứu đánh đúng tâm lý khách hàng.

Xác định đâu là khu vực trọng tâm cửa hàng giúp thu hút khách và tạo ra nhiều doanh thu nhất; hãy tận dụng những khu vực đó để bày sản phẩm mong muốn bán như sản phẩm mới; sản phẩm hot đang bán chạy và sản phẩm mang lại lợi nhuận cao. Còn các mặt hàng cơ bản tốt nhất nên đặt ở khu vực phía cuối cửa hàng.

Theo nghiên cứu; 90% khách hàng thuận tay phải nên đều có xu hướng nhìn hoặc rẽ sang phải; vì vậy những sản phẩm đặc biệt hoặc sản phẩm bạn đang muốn bán nên được đặt ở khu vực phía bên tay phải.

Ngoài ra; màu sắc cũng tác động không nhỏ trong việc ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Khi mắt nhìn vào một màu sắc; con người sẽ tiết ra các hormone tác động đến tâm trạng; cảm xúc và hành vi. Sau đây là một số màu sắc tác động tích cực đến tâm trạng và hành vi của người mua.

• Xây dựng quan hệ khách hàng

Thông qua hệ thống lưu trữ khách hàng; các công ty bán lẻ siêu thị; cửa hàng có thể phân loại khách hàng và hình thành danh sách khách hàng tiềm năng để đề ra những chiến lược chăm sóc hợp lý như chế độ bảo hành; làm thẻ thành viên; lễ tri ân khách hàng…

Xây dựng quan hệ khách hàng còn giúp các công ty bán lẻ siêu thị; cửa hàng khảo sát ý kiến khách hàng thường xuyên để nắm bắt những nhu cầu mới cho những ý tưởng sản phẩm mới; luôn không ngừng nỗ lực để cải tiến chất lượng để làm hài lòng khách hàng. Không thể tin tưởng hoàn toàn dữ liệu; cần có tính con người vào một quyết định marketing hợp lý.

• Nhân viên cửa hàng – nhân viên robot

Nếu như POSM là yếu tố đầu tiên để thu hút khách hàng thì nhân viên cửa hàng là một trong những yếu tố then chốt giúp giữ chân họ quay lại cửa hàng. Bất kể khách hàng nào cũng muốn quay lại cửa hàng nếu ấn tượng với thái độ phục vụ vui vẻ; nhiệt tình và tận tâm của nhân viên đối với họ.

Có thể nói; mỗi nhân viên đều có thể là người marketing tốt nhất cho những địa điểm siêu thị; cửa hàng của bạn. Quan trọng là các công ty bán lẻ cần tuyển chọn đúng người; tập trung đào tạo nhân viên; giữ chân họ qua những chính sách phúc lợi và hướng họ tới việc phục vụ khách hàng chuyên nghiệp; tận tâm.

Đầu tư vào nhân viên sẽ giúp họ hạnh phúc; muốn gắn bó lâu dài với công ty bán lẻ và có tinh thần và tăng năng suất; hiệu quả làm việc hơn; đồng thời mang đến những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng.
– Nhân viên robot: là một trải nghiệm vô cùng thú vị và mới mẻ – Bạn nên tham khảo nhiều máy phục vụ hoặc bán hàng ở nước ngoài. Có thể nó không được việc 100% nhưng nó là khác biệt là điểm nhấn quan trọng trong tự động hóa kênh.

• Tập trung máy hóa hệ thống kho; vận chuyển

Tốc độ và tính chuẩn xác của máy móc sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc quản lý; xắp xếp kho hàng và vận chuyển. Hãy tự động một phần và tiến đến tự động toàn bộ khâu quản lý tồn kho; xử lý đơn hàng và vận chuyển đển tay người tiêu dùng.

#3. Chiến lược truyền thông siêu thị; cửa hàng hiệu quả

Đầu tiên tôi muốn nói đến quảng cáo; Chạy quảng cáo là một hình thức khá phổ biến giúp sản phẩm của công ty bán lẻ bạn được phủ sóng nhiều hơn trên mạng xã hội nhằm tiếp cận với đối tượng tiềm năng (thường là mạng xã hội Facebook; Instagram;…).

– Chạy quảng cáo

Tùy vào mục đích marketing siêu thị; cửa hàng của từng công ty bán lẻ; đối tượng; thời gian; ngân sách ra sao mà công ty bán lẻ có thể lựa chọn chi phí chạy quảng cáo từ vài triệu; chục triệu cho đến trăm triệu mỗi tháng.

Tuy nhiên; từ năm 2018; luật chạy quảng cáo trên Facebook đã thay đổi khiến không ít công ty bán lẻ gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Mặc dù không còn được hiệu quả như trước nhưng Facebook Ads và việc chạy quảng cáo trên trang mạng xã hội khác vẫn nên được áp dụng trong chiến lược marketing cho siêu thị; cửa hàng . Vì nó vẫn có hiệu quả nhất định nếu công ty bán lẻ nhắm đúng mục tiêu; việc cần làm là thử chạy và theo dõi các chiến dịch chạy khác nhau; đo lường và chỉnh sửa cho phù hợp.

“Khách hàng ở đâu; bạn ở đó”

– Nhà siêu thị; cửa hàng nên lên chiến dịch quảng cáo và thực hiện quảng cáo trên đã kênh. Không chỉ trông chờ nguồn khách hàng từ một kênh đơn lẻ. Những kỹ thuật re-marketing cũng nên được áp dụng khiến nhãn hiệu có khả năng nhận được sự quan tâm lớn hơn thay vì bỏ qua họ khách hàng đã từng quan tâm đến sản phẩm.
– Một kênh quảng cáo khác mà nhà siêu thị; cửa hàng nhỏ có thể áp dụng là Native ads – quảng cáo tự nhiên:

Gần đây Native ads nổi lên như một hiện tượng thay thế sự khắc nghiệt & khóa tài khoản; disable chiến dịch vô cớ của các platform Facebook; Google; trong đó đặc biệt là Facebook.

Hình thức này ưu điểm hơn ở chỗ tận dùng hàng nghìn website uy tín chất lượng để quảng cáo cho bạn. Khác với banner quảng cáo đặt khắp mọi nơi; native ads chỉ được đặt tại những bài viết liên đến sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Từ đó các nhà quảng cáo có thể tạo tài khoản trên MGID và đặt quảng cáo trên các trang web có mặt trong hệ thống trên.

– Email marketing vẫn hiệu quả

Email Marketing là một trong những hình thức marketing được nhiều công ty bán lẻ siêu thị; cửa hàng lựa chọn sử dụng vì tiết kiệm rất nhiều chi phí; thời gian; công sức.

Theo thống kê; email marketing luôn là một kênh tiếp thị hiệu quả khi có tới 93% khách hàng trực tuyến tương tác với thương hiệu qua email cao hơn các nền tảng SMS marketing khác – với điều kiện email được cá nhân hóa; chứ không phải những chiến dịch gửi hàng loạt.

Email marketing giúp cho công ty bán lẻ siêu thị; cửa hàng chủ động trong việc tiếp cận trực tiếp tới từng khách hàng một và xây dựng lòng trung thành của khách hàng một cách bền vững. Do vậy; muốn thực hiện marketing cho siêu thị; cửa hàng ; đây là một kênh không thể bỏ qua. Dù vậy; đặc điểm của hình thức email marketing là phải thực hiện trong thời gian dài mới thấy được kết quả.

Để áp dụng chiến lược marketing hiệu quả thông qua email marketing; công ty bán lẻ cần phân khúc khách hàng dựa vào mức độ tương tác tích cực và không tích cực để tạo những chiến lược phù hợp nhất. Ví dụ với những đối tượng khách hàng không mở email trong vòng 3 tháng; hãy tạo ra những chiến dịch riêng cho họ; tìm cách kéo họ lại vào chiến dịch marketing tổng thể đang thực hiện.

– Marketing Thông qua truyền miệng

Với chi phí rẻ nhưng hiệu quả; truyền miệng là hình thức marketing không còn quá xa lạ với các công ty bán lẻ nữa. Tuy có nhiều biến thể nhưng cốt lõi của marketing truyền miệng chính là cung cấp những sản phẩm thật chất lượng kèm dịch vụ tốt đến với người tiêu dùng để họ tự nguyện chia sẻ; giới thiệu về nó với những người xung quanh. Những người truyền miệng không chỉ là khách hàng trung thành mà họ còn giúp công ty bán lẻ của bạn tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng mới.

Hình thức truyền miệng không chỉ áp dụng cho nhà siêu thị; cửa hàng nhỏ mà còn cho cả những ông lớn.
Muốn thực hiện hình thức marketing này; công ty bán lẻ cần đầu tư vào chất lượng sản phẩm/ dịch vụ; những thế mạnh nổi bật của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Xây dựng các nhóm; cộng đồng và thường xuyên tương tác các cuộc thăm dò; khảo sát; tranh luận về những thông tin liên quan đến công ty bán lẻ cũng là một cách thúc đẩy marketing truyền miệng thông qua mạng xã hội.

– Thông qua người có sức ảnh hưởng (KOLs)

Đây là một hình thức khác của marketing truyền miệng nhưng công ty bán lẻ được lựa chọn người kể chuyện tiềm năng bằng cách mời người nổi tiếng như phóng viên; nhà báo; diễn viên; ca sĩ; beauty blogger; hot mom;… hoặc đơn giản chỉ là những người có sức ảnh hưởng đối với một cộng đồng xã hội trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Thực tế cho thấy; công ty bán lẻ khi nhận được một cái gật đầu chứng thực từ một người có sức ảnh hưởng thậm chí có có hiệu quả còn hơn những hình thức quảng cáo truyền thống. Mọi người thường có xu hướng tin tưởng; nghe theo lời khuyên của những người thân quen hoặc những người họ yêu quý và tin tưởng. Một sản phẩm/ dịch vụ đã được chứng thực bằng trải nghiệm của người “đi trước” bao giờ cũng có sức hút mãnh liệt hơn bất cứ những quảng cáo hoa mỹ đang có mặt ở khắp mọi nơi.

– Quy trình inbound marketing

Không ngẫu nhiên mà tôi muốn đề cập đến inbout marketing.
Inbound markeitng là một phương thức trong Marketing nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng mục tiêu của Công ty bán lẻ; giúp thỏa mãn tối đa mong muốn của họ.

Inbound marketing thu hút khách hàng bằng CONTENT và TRẢI NGHIỆM phù hợp. Qua đó; giúp khách hàng tìm kiếm được giá trị thực sự mà họ đang tìm kiếm.

Content ở đây được hiểu theo nghĩa rộng – nó là thông điệp phù hợp nhất tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng tại một thời điểm; một bước hay một hành động cụ thể của họ.

Khác với những giải pháp vừa nêu trên; inbout là cấp độ của một quy trình.
Inbound là phương thức tốt nhất nhằm mang lại trải nghiệm cho khách hàng. Nó không thể thiếu sự kết hợp giữa online và offline.

Lấy ví dụ:

Bạn có nhu cầu mua máy Note 10. Bạn tìm kiếm từ khóa tại google và ấn vào một quảng cáo của thegioididong. Không biết vì lý do gì; nhưng bạn chưa đặt hàng ngay hôm đó.

Vài hôm sau bạn thấy quảng cáo của thương hiệu này trên facebook với thông điệp – tặng tai nghe và bảo hành 3 tháng với note 10. Hôm sau nữa; bạn đọc tin tức ở một trang báo đại loại như cafef ; brandvietnam … bạn thấy thêm một thông điệp dạng: đến ngay cửa hàng – mua trả góp 0% tặng phiếu mua hàng điện máy 500.000đ; tặng tai nghe… đây là những thông điệp được gửi đến bạn trên online.

Có thể sau này bạn đến cửa hàng để tham khảo. Người đầu tiên bạn gặp là nhân viên trông giữ xe. Nhân viên ở đây được đào tạo để cúi chào khách hàng; dắt xe; mở cửa và một loạt hành động khiến bạn cảm thấy sự phục vụ quá chu đáo.

Tiếp theo là nhân viên bán hàng: họ luôn luôn cười; dễ nhìn; tư vấn nhiệt tình và ăn nói dễ nghe; dù bạn có từ chối cũng đồng ý không một lời phàn nàn. Tất cả những hành động đó khiến bạn cảm thấy việc từ chối là không dễ dàng và khó chấp nhận được.

Bạn mua hàng và nhân viên không quên xin số điện thoại; email của bạn; kèm theo một phiếu giảm giá trong đợt mua hàng tiếp theo.
Tiếp tục quy trình; sẽ có những sms và email chăm sóc bạn. Những chương trình khuyến mãi; đợt giảm giá sẽ được gửi vào máy bạn. Đó là kết thúc một quy trình inbound chuẩn mực.

– Đối với nhà siêu thị; cửa hàng nhỏ quy trình inbound sẽ tinh gọi hơn hoặc bạn sẽ không có cửa hàng vật lý. Như vậy mọi hoạt động đều được tiến hành trên social và website.

Công việc của bạn sẽ là nắm bắt rõ hành trình của khách hàng; xây dựng quy trình inbound đa kênh một cách hợp lý. Từ đó; tối ưu hóa từng bước bằng những thông điệp phù hợp.
Không thiếu những công cụ để bạn có thể làm được điều đó. Chatbot ai; cho việc giao tiếp nhanh và xử lý hàng nghìn phản hồi mỗi ngày; quản lý đơn hàng bằng hệ thống. Đo lường trang web đăng analytic; cá nhân hóa thông điệp ở từng phân trang; bài viết cụ thể – convertflow. Cuối cùng quảng lý data đa kênh bằng CRM (zoho; bitrix 24…).

Lời kết

Marketing cho siêu thị; cửa hàng là cuộc chiến dài hơi đối với tất cả công ty bán lẻ; đòi hỏi sự thấu hiểu khách hàng và kiên trì bám đuổi mục tiêu đã đặt ra. ISAAC xin nhắc lại bạn nên nhớ rằng trên đây chỉ là những chiến lược marketing siêu thị; cửa hàng thuộc phần nổi của tảng băng chìm; bằng sự nghiên cứu hãy thử nghiệm nhiều loại hình marketing khác nhau và phân tích kết quả để tìm ra chiến lược hiệu quả nhất cho công ty bán lẻ của bạn.

Liên hệ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ISAAC

VPĐD Hà Nội: Phòng 501, tầng 5, tòa nhà 813 Giải Phóng, quận Hoàng Mai, Hà Nội

VPĐD HCM: Lô C27, Đường N7, KCN Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM

Mail: setupisaac@gmail.com

Web: http://isaac.com.vn

Hotline0332.218.218 – 0392.218.218