Những năm gần đây tình hình kinh tế thế giới nói chung và tại Việt Nam có nhiều biến động; suy thoái kinh tế toàn cầu đã gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và tâm lý tiêu dùng của khách hàng. Do khả năng chi tiêu bó hẹp; thay vì việc mua những sản phẩm hàng hóa đắt tiền thì giá thấp; tiện lợi mà đa dạng là sự lựa chọn ưu tiên hơn cả của người tiêu dùng và nơi họ tìm đến là cửa hàng bán lẻ; chuỗi siêu thị mini.

Chuỗi siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ

Chuỗi siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ

Chuỗi siêu thị mini là gì?

Mô hình kinh doanh chuỗi siêu thị là mô hình chuẩn về thương hiệu đồng nhất. Lợi thế là doanh nghiệp sẽ có được sự nhận diện thương hiệu tốt từ người tiêu dùng; dễ dàng mở rộng nhanh và có cơ hội vượt qua mặt đối thủ.

Trường hợp của Hapromart  là một ví dụ. Doanh nghiệp này có mặt sớm ở thị trường bán lẻ ở Hà Nội; nhưng nhanh chóng bị các gương mặt mới như Vinmart  qua mặt. Kết quả; Hapromart chuyển sang kinh doanh các mô hình khác nhau; cho thuê bất động sản còn các đối thủ thì miệt mài mở ngày càng nhiều chi nhánh.

Lợi thế kinh doanh chuỗi siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

1. Mở rộng thị trường, gia tăng doanh số.

Không thể phủ nhận được rằng khi mở thêm một cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị mini mới; bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số một cách nhanh chóng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi ngày càng có nhiều cá nhân, nhà đầu tư; tập đoàn muốn gia nhập vào lĩnh vực bán lẻ kinh doanh chuỗi siêu thị mini và trở thành đối thủ của bạn. Đi trước một bước trong việc mở thêm cửa hàng siêu thị mini mới sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng trước đối thủ; từ đó giành được lợi thế nhất định.

Tuy vậy, không phải chủ cửa hàng siêu thị mini; cửa hàng tạp hóa nào mở thêm cửa hàng mới cũng đều gia tăng được lợi nhuận. Nếu không có kỹ năng quản trị tài chính; xây dựng nguồn nhân lực… thì cuối cùng bạn cũng khó có thể duy trì ngay cả một cửa hàng duy nhất.

2. Lợi thế giá nhập đầu vào với số lượng lớn.

Những chuỗi siêu thị mini lớn có thể dễ dàng tổ chức các chương trình khuyến mại cho khách hàng với mức giá rất hấp dẫn. Nguyên nhân là vì họ có thể thương lượng được với nhà cung cấp giảm giá cho các chương trình khuyến mại nếu mua hàng với số lượng lớn. Đồng thời, với lợi thế phân phối hàng hóa của mình; họ cũng rất ít khi bị nhà cung cấp ép tăng giá hoặc phải lấy hàng với một số lượng nhất định.

Trên thực tế, hiện nay để đưa được hàng của mình vào siêu thị; một số nhà sản xuất đã phải chấp nhận mức chiết khấu khá cao và nhiều chi phí khác đi kèm. Lợi nhuận của các nhà bán lẻ lớn không chỉ dừng lợi ở việc bán hàng hóa; mà còn ở việc cho thuê những vị trí đẹp trong cửa hàng, tổ chức các khóa đào tạo…

3. Nhận diện thương hiệu nhanh chóng, giảm chi phí quảng cáo.

Việc xây dựng chuỗi siêu thị mini là một trong những cách tiếp cận khách hàng trực tiếp nhất; giúp bạn giảm chi phí quảng cáo. Tùy thuộc vào địa điểm kinh doanh; số lượng khách hàng bạn tiếp cận có thể nhiều hay ít. Nhưng thông qua chuỗi cửa hàng; thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết tới hơn. Starbucks là một ví dụ điển hình của chiến lược marketing này. Theo thống kê của đại học Washington dường như Starbucks đã thực hiện chiến lược “cửa hàng ở mọi góc phố” khi có tới 80% người Mỹ sống trong bán kính 20 dặm quanh một cửa hàng Starbucks. Tuy vậy, việc mở rộng một cách ồ ạt; chọn sai địa điểm khiến bạn sẽ phải trả giá đắt khi tái cơ cấu.

Vinmart là chuỗi siêu thị mini lớn nhất tại Việt Nam

Vinmart là chuỗi siêu thị mini lớn nhất tại Việt Nam

4. Gia tăng giá trị thương hiệu.

Thương hiệu là tài sản vô hình của một doanh nghiệp. Khi xây dựng chuỗi cửa hàng thành công; bạn có thể thu được lợi nhuận lớn hơn nữa từ hoạt động “nhượng quyền thương hiệu”. Tuy vậy thách thức lớn nhất của việc xây dựng thành công thương hiệu từ chuỗi cửa hàng vẫn là duy trì chất lượng và tiêu chí hoạt động đồng nhất. “Nhượng quyền thương hiệu” giống như một con dao hai lưỡi, khi cửa hàng hoạt động tốt; nó sẽ mang lại uy tín thương hiệu, ngược lại, chỉ cần một cửa hàng trong chuỗi gian lận hoặc để lại tai tiếng xấu về chất lượng; cửa hàng còn lại trong chuỗi cũng gánh hậu quả không nhỏ.

Xây dựng chuỗi siêu thị không chỉ là con đường để gia tăng lợi nhuận mà theo một cách nào đó; còn là cách để bạn duy trì và bảo vệ sự nghiệp kinh doanh của mình. Để xây dựng thành công chuỗi cửa hàng, bạn phải hoàn thiện kỹ năng quản trị, đồng thời, kiểm soát, duy trì được tính nhất quán của quy trình; hệ thống, dịch vụ khách hàng. Sử dụng công nghệ để quản lý một cách hiệu quả hơn luôn là lựa chọn của những chủ cửa hàng thành công.

Cách thức xây dựng và quản lý chuỗi siêu thị mini thành công

Chọn đúng vị trí đặt các cửa hàng

Đây là một trong những yếu tố then chốt cho sự thành công hay thất bại trong việc xây dựng cửa hàng. Những địa điểm tốt thường có giá thành cao và là nơi các doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt. Câu hỏi đặt ra là “Làm thế nào để xác định được đâu là địa điểm mở cửa hàng phù hợp?”

Trước hết hãy tiến hành khảo sát nhân khẩu học: mật độ dân cư; mức sống trung bình, ước tính thu nhập của khách hàng tiềm năng; số lượng các tòa nhà – văn phòng – trường học trong phạm vi bán kính 500 mét. Đồng thời bạn cũng cần phải nắm rõ số lượng các cửa hàng trong khu vực định xây dựng mặt bằng; loại mặt hàng mà họ kinh doanh, trung bình lượng người ra vào cửa hàng trong vòng 1 ngày; khả năng chi tiêu trung bình/hóa đơn…

Việc chọn mặt bằng tốn rất nhiều thời gian, càng chuẩn bị chu đáo, thu nhập thông tin đầy đủ; bạn càng tránh được sai lầm có thể xảy ra. Hãy lưu ý rằng: Một địa điểm tốt không chỉ thỏa mãn điều kiện nằm ở khu đông dân cư mà còn giúp bạn điều phối hàng hóa, liên kết với các cửa hàng khác trong chuỗi; tạo thành mô hình kinh doanh vững chắc, củng cố thương hiệu; thu hút được toàn bộ khách hàng trong khu vực.

Vị trí kinh doanh là rất quan trọng

Vị trí kinh doanh là rất quan trọng

Chính sách nhân sự hợp lý

Một thực trạng đáng buồn hiện nay, mỗi khi doanh nghiệp gặp phải khó khăn cần cắt giảm chi phí; thì nhân viên thường là lựa chọn đầu tiên để cắt giảm lương và phúc lợi. Nhân viên không đơn giản chỉ mang đến nguồn doanh thu cho doanh nghiệp mà còn là bộ mặt đại diện của tổ chức trước mỗi khách hàng.

Nếu họ cung cấp một dịch vụ tốt, chắc chắn người tiêu dùng sẽ tin tưởng vào thương hiệu doanh nghiệp; ngược lại khách hàng sẽ khó chịu; thậm chí tẩy chay chỉ vì tiếp xúc với một vài trường hợp xấu trong cách ứng xử của nhân viên. Do vậy, để gia tăng chất lượng dịch vụ và tạo ra ưu thế vượt trội so với đối thủ cạnh tranh; bạn phải xây dựng được chính sách nhân sự phù hợp.

Chính sách nhân sự quan trọng bậc nhất vẫn là cơ chế lương – thưởng bởi hầu hết các trường hợp “nhảy việc” là bởi nhân viên không hài lòng với mức lương hiện tại. Cơ chế lương cần rõ ràng, có các mức để phấn đấu và sẵn sàng thưởng “nóng” nếu nhân viên hoàn thành tốt công việc đề ra. Đặt ra chỉ tiêu (KPIs) cần hợp lý và có khả năng hoàn thành; không phải đặt ra chơi để trừ tiền.

Chỉ khi nào làm cho lợi ích của nhân viên gắn liền với lợi ích cửa hàng thì khi đó bạn mới có một đội ngũ nhân sự vững mạnh để xây dựng chuỗi cửa hàng.

Huy động vốn xây dựng hệ thống chuỗi  vững chắc

Nền tảng trước tiên nằm ở “vốn” bởi xây dựng chuỗi cửa hàng cần đầu tư rất lớn. Đặc biệt trong giai đoạn đầu; khi số lượng cửa hàng chưa nhiều, lợi nhuận kinh doanh không cao; thậm chí phải bù lỗ; doanh nghiệp cần vượt qua giai đoạn đầu để làm quen được với khách hàng.

Nền tảng thứ 2 nằm ở đội ngũ nhân sự vận hành, bao gồm hệ thống quản lý và nhân viên bán hàng. Xây dựng được nền móng nhân sự thật sự vững chắc để lắng nghe ý kiến; có ý tưởng quảng bá, marketing đến người tiêu dùng. Ngoài ra; hãy tận dụng nhiều mối quan hệ để chung lòng cho sự phát triển của chuỗi cửa hàng. Ví dụ: thay vì thuê mặt bằng, bạn có thể đề nghị hợp tác với người chủ cho thuê hình thức hợp tác; chi lợi nhuận, mua sắm trang thiết bị đầu tư….

Ngoài ra, bạn cần xây dựng một quy trình thống nhất bao gồm: quy trình mua hàng; quản lý bán hàng, xây dựng nhân sự, quảng bá – truyền thông

Hoạt động chương trình marketing hiệu quả

Để các chuỗi siêu thị mini phát triển thì người kinh doanh cần phải có một chiến lược marketing hiệu quả. Chẳng hạn, cần đưa ra các cách khai trương độc đáo để gây ấn tượng; thu hút khách hàng. Bên cạnh đó cần phải có các chương trình khuyến mãi, ưu đãi khách hàng; xây dựng niềm tin đối với khách hàng. Để khách hàng luôn cảm nhận được những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Một số chương trình marketing có thể làm như:

  • Quảng bá sản phẩm mới, khuyến mãi
  •  Khai trương cửa hàng
  •  Khách hàng trung thành

Cân bằng giữa chất lượng và tăng trưởng

Càng mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ doanh nghiệp càng dễ mắc phải “bẫy tăng trưởng”; đó là việc không quản lý được vấn đề đồng nhất chất lượng. Thực tế đã có nhiều chuỗi bán lẻ phải đóng cửa mặc dù thời gian đồng phát triển như vũ bão. Yêu cầu về chất lượng đối với kinh doanh hàng hóa không khắt khe như kinh doanh đồ ăn; thức uống, nhưng nếu không quản lý được giá nhập, chương trình khuyến mại… thì sự nghiệp của bạn cũng nhanh chóng tan thành mây khói.

Điều quan trọng là khi mở thêm nhiều cửa hàng, bạn phải duy trì được sự kiểm soát; tính nhất quán của quy trình, hệ thống cũng như dịch vụ khách hàng tại mỗi cửa hàng. Chỉ cần một cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, gây ấn tượng xấu cho khách hàng, họ sẵn sang quay lưng với tất cả các cửa hàng khác trong hệ thống.

Quản lý chuỗi siêu thị mini là gì?

Có thể dễ dàng nhận thấy hiện nay với các thương hiệu lớn việc mở rộng kinh doanh bằng hình thức mở thêm các chuỗi cửa hàng đang rất phổ biến và theo nhiều thống kê đây là mô hình kinh doanh khá hiệu quả với các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, khi có sự xuất hiện của 1 chuỗi các cửa hàng thì vấn đề quản lý chuỗi cửa hàng trở thành vấn đề khó khăn cho các doanh nghiệp.

Quản trị chuỗi cửa hàng có thể hiểu là hoạt động quản trị hệ thống các cửa hàng của doanh nghiệp; bao gồm các khâu quản lý tài chính, quản lý nhân viên; quản lý hàng hóa và quản lý khách hàng. Và để quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả; doanh nghiệp cần quản lý mọi hoạt động kinh doanh trên nền tảng tập trung là kinh nghiệm mà rất nhiều doanh nghiệp lớn khi tìm giải pháp cho doanh nghiệp mình đúc kết được

Những vấn đề thường gặp phải khi quản lý chuỗi siêu thị

Rất nhiều doanh nghiệp khi mở rộng các chuỗi siêu thị mini thì gặp phải các vấn đề quản lý và vận hành chuỗi cửa hàng. Những vấn đề này xuất phát từ “kỹ năng quản trị chuỗi cửa hàng của doanh nghiệp” chưa hiệu quả. Những vấn đề mà doanh nghiệp sẽ thường gặp phải khi quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ là:

Không kiểm soát được hết chất lượng nguồn hàng: Quá trình luân chuyển và kiểm tra hàng hóa là khâu tốn nhiều thời gian nhất trong kinh doanh chuỗi bán lẻ. Kiểm soát chất lượng nguồn hàng đầu vào không tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.

Khó khăn trong quản lý nhân sự: Khoảng cách giữa các cửa hàng khiến các nhà quản lý không thể sát sao tất cả nhân viên trên toàn hệ thống cửa hàng. Vì thế, nhiều cửa hàng phải đối mặt với vấn đề nhân viên thiếu trung thực; gây thất thoát lớn cho doanh nghiệp.

Quản lý tài chính chưa hiệu quả: Khi càng mở rộng quy mô; quản lý tài chính hiệu quả trở thành bài toán khó đối với các doanh nghiệp. Quản lý lãi lỗ, quản lý tài sản – hiệu quả đầu tư; quản lý dòng tiền là 3 chỉ số tài chính mà các nhà bán lẻ phải đau đầu giải quyết.

Thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng: Làm thế nào để quản lý một số lượng lớn khách hàng trên hệ thống các chuỗi cửa hàng bán lẻ? Thu thập và quản lý thông tin cho tất cả khách hàng như thế nào cho dễ dàng và thuận tiện?

Làm thế nào để quản lý chuỗi siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ hiệu quả

Quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả bao gồm các hoạt động: quản lý tài chính, quản lý nhân viên; quản lý hàng hóa, quản lý khách hàng.

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp

Quản lý tài chính doanh nghiệp bán lẻ

Quản lý tài chính là việc quản lý các dòng tiền phát sinh trong quá trình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Nói cách khác, quản lý tài chính giúp tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp; từ việc quản lý nguồn vốn đến quản lý doanh số hiệu quả. 3 chỉ số tài chính mà doanh nghiệp phải quản lý là dòng tiền, lãi lỗ, tài sản đầu tư. Cụ thể: chỉ số dòng tiền sẽ bao gồm dòng tiền ra, vào. Doanh nghiệp sẽ phải kiểm soát được dòng tiền để tránh tình trạng lúc nào cũng có tiền nhưng đến lúc cần huy động lại không có; chỉ số lãi lỗ: doanh số; giá vốn hàng hóa, chi phí cửa hàng…; tài sản đầu tư: tổng tài sản đầu tư, công nợ với khách hàng, tồn kho…

Để quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả, bạn có thể tham khảo các phương pháp sau đây:

  • Nắm rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp thông qua việc lập báo cáo và theo dõi.
  • Điều chỉnh cơ chế thu chi phù hợp và cắt giảm chi phí đầu vào.
  • Chủ động tìm kiếm và tiếp cận nguồn vốn đầu tư trên thị trường, thị trường tài chính.

Quản lý nhân viên

Vấn đề thất thoát hàng hóa hoặc doanh thu giảm xảy ra ở một số cửa hàng là do sự thiếu trung thực của nhân viên. Bởi, chủ doanh nghiệp không thể có mặt tại tất cả cơ sở cùng 1 lúc để kiểm tra hiệu quả làm việc và những sai sót của nhân viên. Vì vậy, làm thế nào để quản lý nhân viên trên tất cả hệ thống luôn là bài toán khiến các chủ doanh nghiệp vô cùng đau đầu.

Giải pháp cho vấn đề này là một hệ thống quản lý mọi thao tác giao dịch của nhân viên bán hàng. Bất kể hoạt động nào của nhân viên cũng được thực hiện và quản lý ngay trên 1 nền tảng website. Chủ doanh nghiệp có thể kiểm soát từng hoạt động của nhân viên một cách chính xác mà không cần phải di chuyển nhiều cơ sở cùng một lúc.

Quản lý hàng hóa

Kiểm soát hàng hóa và hoạt động luân chuyển hàng hóa giữa các cửa hàng luôn khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian. Thử nghĩ xem nếu không kiểm soát kịp thời để nắm bắt số lượng hàng hóa phục vụ cho khách hàng; chắc chắn uy tín và chất lượng phục vụ của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng.

Các tính năng ưu việt của phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp quản lý hàng hóa toàn hệ thống tập trung trên nền tảng website. Bên cạnh việc quản lý, hệ thống  hỗ trợ các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp: phát hiện các đơn hàng ảo, điều chỉnh giá phù hợp với từng nhóm khách hàng, điều chỉnh lịch giao hàng phù hợp và cho phép khách hàng đặt hàng trước khi doanh nghiệp tung sản phẩm ra thị trường.

Quản lý khách hàng

Quản lý thông tin và dữ liệu khách hàng đóng vai trò rất quan trọng. Để khởi động các chương trình tri ân và chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp phải có thông tin của khách hàng. Để quản lý thông tin khách hàng của 1 cửa hàng đã khó, việc thu thập và quản lý thông tin khách hàng của nhiều khách hàng sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.

Tính năng quản lý khách hàng của ISAAC giúp doanh nghiệp dễ dàng phân loại và quản lý các nhóm khách hàng. Đồng thời, ISAAC cung cấp tính năng quản lý giá và thêm giá phụ cho đơn hàng. Mỗi nhóm khách hàng có một mức giá khác nhau và có thể thêm giá phụ, giá ưu đãi cho từng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn. Doanh nghiệp có thể quản lý chuỗi cửa hàng tập trung trên nền tảng website không những hiệu quả mà còn vô cùng dễ dàng trong việc sử dụng.

LIÊN HỆ VỚI ISAAC CHÚNG TÔI

  • Công ty TNHH Thương Mại ISAAC
  • Địa chỉ: P501, tầng 5, toà nhà 813 Giải Phóng, Hoàng Mai, HN
  • Chi nhánh HCM: Lô C27, Đường N7, KCN, Củ Chi, Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0332.218.218 – 0392.218.218
  • Mail:setupisaac@gmail.com
  • Website: isaac.com.vn