Mỗi khi mở cửa hàng bán hàng tạp hóa chắc chắn bạn sẽ gặp phải vô vàn khó khăn và thử thách. Để tồn tại và  phát triển trong thời buổi cạnh tranh như hiện tại với các cửa hàng lân cận thì bạn cần phải xác định rõ ngay từ đầu những khó khăn khi kinh doanh bán hàng tạp hóa để từ đó đưa ra những giải pháp để khắc phục hiệu quả.

Xem ngay:

Bán hàng tạp hóa là công việc khó khăn

Bán hàng tạp hóa là công việc khó khăn

Khó khăn khi kinh doanh bán hàng tạp hóa & cách khắc phục hiệu quả

1. Khó khăn về nguồn hàng

So với các khu vực thành phố như Hà Nội, TPHCM thì kinh doanh bán hàng tạp hóa ở nông thôn sẽ khó khăn khi tìm kiếm nguồn hàng tạp hóa uy tín; bởi tại các vùng nông thôn tỉ lệ hàng giả, hàng nhái xuất hiện nhiều hơn; thậm trí có rất nhiều cửa hàng tiếp tay tiêu thụ các mặt hàng này. Hơn nữa; không tiện khi đi lấy hàng; chi phí vận chuyển hàng hóa cao; làm giảm lợi nhuận.

Giải pháp khắc phục:

  • Thương hiệu lớn: Các thương hiệu; thương hiệu lớn luôn có nhu cầu mở rộng thị trường ở các vùng nông thôn. Vì thế bạn hãy đăng ký làm đại lý của các thương hiệu này. Ưu điểm là sản phẩm có thương hiệu; chất lượng đảm bảo; ưu đãi chiết khấu tốt; giao hàng tận nơi;… Hạn chế là các thương hiệu này thường yêu cầu đại lý nhập hàng mỗi lần với số lượng lớn; bạn sẽ phải cân nhắc quy mô cửa hàng; tiềm năng thị trường để lựa chọn làm đại lý cho các thương hiệu phù hợp.
  • Chợ đầu mối: Ưu điểm là sự đa dạng từ chủng loại đến mẫu mã và giá thành. Số lượng hàng nhập cũng không bị bắt buộc quá nhiều. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể chủ động về nguồn vốn nhập hàng. Nhưng chú ý; hàng hóa thường bị pha trộn lẫn lộn; hãy thận trọng khi lấy hàng.

2. Khó khăn về khách hàng

Dân cư thưa thớt; ít ỏi là đặc trưng tại nhiều vùng nông thôn. Khi quyết định kinh daonh bán hàng tạp hóa ở nông thôn thì lợi thế của bạn sẽ là ít cạnh tranh nhưng khó khăn chính là lượng khách hàng ít.

Giải pháp khắc phục:

Chọn địa điểm mở cửa hàng phù hợp: Những khu vực gần mặt đường lớn; gần nhà dân; khu dân cư chính là địa điểm thuận lợi để mở cửa hàng.
Khảo sát thị trường: Nắm bắt nhu cầu; số lượng dân cư; thu nhập bình quân;… Đã có cửa hàng tạp hóa nào chưa; bán tập trung những mặt hàng gì? Từ đó lựa chọn phân khúc và loại hàng hóa phù hợp. Nếu khách hàng của bạn là công nhân; nông dân thì nên hướng đến các mặt hàng giá rẻ; tiện ích hàng ngày. Ngược lại; nhóm khách hàng thu nhập khá giả hơn bạn có thể nghĩ đến việc kinh doanh các sản phẩm cao cấp hơn.

3. Bán hàng vẫn theo lối mòn cũ

Thông thường; những mô hình kinh doanh kinh daonh bán hàng tạp hóa ở nông thôn vẫn dừng lại ở hình thức nhỏ lẻ; không có sự đầu tư về quy mô và kiểu bán hàng.

Vẫn là bán hàng theo kiểu cách cũ; đó là người mua hàng nói tên hoặc chỉ sản phẩm mình muốn và người bán hàng sẽ lấy mặt hàng đó thay cho người mua. Kiểu bán hàng này nhiều khi gây ức chế và không kích thích được sự mua sắm của khách hàng. Nhiều khi khách muốn mua thêm hàng hóa nhưng ngại hỏi hoặc không biết nên lựa chọn loại nào phù hợp.

Giải pháp: Kinh daonh bán hàng tạp hóa theo hình thức tự chọn

Đây là mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa mở; hiện đại hơn. Khách hàng hoàn toàn được tự chủ lựa chọn thoải mái các mặt hàng mình muốn mua. Mua số lượng bao nhiêu; mua loại gì tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Với kiểu bán hàng này; bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn; tạo sự hứng thú mua sắm nhiều hơn.

Để có được không gian cửa hàng mở; bạn cần đầu tư về mặt bằng đủ rộng; cách thiết kế cửa hàng hợp lý để khách hàng có thể tự do mua sắm theo ý muốn.
Lưu ý: Bên cạnh những khó khăn khi kinh daonh bán hàng tạp hóa nông thôn thì cũng sẽ có những thuận lợi nhất định; đây là mô hình kinh doanh khá tiềm năng nếu được khai thác tốt và có chiến lược kinh doanh đúng đắn:

Thị trường ít cạnh tranh; tiềm năng lớn để phát triển

Nguồn vốn đầu tư thấp hơn (bao gồm phí mặt bằng; nguồn hàng và đầu tư thiết bị)

Bên cạnh đó bạn sẽ gặp khó khăn trong khâu setup cửa hàng tạp hóa; siêu thị; tìm kiếm đơn vị hỗ trợ. Hãy cân nhắc tìm đến các đơn vị uy tín như công ty Isaac để nhận được hỗ trợ tận tình nhất.

4. Quá nhiều mặt hàng khó kiểm soát

Đã gọi là kinh doanh tạp hóa thì chắc chắn phải có rất nhiều mặt hàng; mỗi cửa hàng tạp hóa có đến hàng trăm loại hàng hóa khác nhau; thậm chí cửa hàng nào lớn lớn 1 chút; số lượng có thể lên đến cả nghìn sản phẩm. Làm sao có thể nhớ hết được bằng ấy sản phẩm đây?

Giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản; chỉ cần 1 phần mềm giúp quản lý tất cả các sản phẩm trong cửa hàng tạp hóa là mọi thứ đều nằm trong lòng bàn tay bạn.

Với những sản phẩm có mã vạch: Bạn dùng máy quét mã vạch hoặc đơn giản chỉ cần 1 chiếc smartphone để đọc mã rồi nhập thông tin sản phẩm; sau đó khi bán hàng bạn chỉ cần quét mã vạch; thông tin chi tiết của sản phẩm sẽ hiển thị trên màn hình bán hàng.

Với những sản phẩm không có mã vạch: Bạn có thể tự tạo mã vạch và in ra với máy in mã vạch hoặc in bằng 1 máy in bình thường với tính năng In mã vạch trên Isaac. Ngoài ra; bạn cũng có thể quản lý sản phẩm theo mã SKU bằng cách đặt cho mỗi sản phẩm 1 mã quản lý hàng hóa nội bộ; khi bán hàng chỉ cần nhập mã; thông tin kèm giá bán sẽ hiện ra; bạn khỏi đau đầu với việc nhớ đến cả trăm thứ.

Cách khắc phục

Xu hướng quản lý cửa hàng tạp hóa tiện lợi hơn ngày càng được các chủ shop kinh doanh ưu tiên lựa chọn. Với cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiện đại như sử dụng phần mềm; công việc quản lý cửa hàng của bạn vừa nhàn hơn mà hiệu quả kinh doanh lại cao hơn.

Nhờ công nghệ hiện đại; với máy quét mã vạch và máy in hóa đơn đồng bộ với phần mềm; bạn sẽ kiểm soát được tất cả các đầu việc của cửa hàng kinh doanh tạp hóa.

Cũng nhờ sử dụng công nghệ hiện đại mà nhiều người không còn phải phụ thuộc quá nhiều vào sổ sách bán hàng tạp hóa để thống kê doanh thu; lãi lỗ. Từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh; mở rộng quy mô cửa hàng; đầu tư mở thêm 2 – 3 cửa hàng tạp hóa ở những địa điểm khác nhau và kinh doanh có lãi.

5. Thanh toán chậm mất thời gian khi đông khách

Không chỉ đa dạng về loại sản phẩm; mỗi mặt hàng lại có vài mẫu mã; chủng loại khác nhau; giá mỗi loại 1 khác; nếu không có cách quản lý cửa hàng tạp hóa phù hợp thì rất dễ nhầm lẫn; gây tổn thất về kinh tế.

Ví dụ: Chỉ 1 mặt hàng bim bim thôi cũng có đến cả chục hãng; nào là O’Star; Poca; Oishi; Lay’s… Chưa kể mỗi hãng lại có vài loại bim bim khác nhau; và giá thì chênh lệch nhau rất nhiều. Giả sử 1 gói bim bim có giá 12.000đ mà bạn lại bán nhầm với loại 6.000đ thì coi như đi tong tiền lãi của mấy gói bim rồi.

Nếu bạn bán cùng lúc cho nhiều khách hàng với số lượng lên tới hàng trăm sản phẩm thì làm sao sổ sách bán hàng tạp hóa có thể ghi chép hết được một cách chính xác. Chuyện nhầm lẫn rồi cộng đi cộng lại vẫn nhầm là điều rất dễ xảy ra.

Chưa kể khi khách vào mua nhiều tại một thời điểm; xếp hàng chờ thanh toán; khi bạn bị thúc bách phải thanh toán nhanh thì có thể nhớ nhầm giá cả. Như vậy; việc kinh doanh rất dễ bị thâm hụt. Do vậy; cần đến một giải pháp quản lý cửa hàng tiện lợi hơn đó là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng.

Nếu có phần mềm quản lý tạp hóa; bạn chỉ cần dùng máy quét mã vạch “tít” 1 cái là có sẵn thông tin hàng hóa; giá bán sản phẩm. Thậm chí không cần đầu tư máy quét; chỉ với 1 chiếc smartphone bạn cũng có thể quét mã vạch; bán hàng; in hóa đơn chuyên nghiệp như siêu thị.

Với các sản phẩm không có mã vạch thì nhập mã SKU; giá sản phẩm thì đã có sẵn trong phần mềm. Tổng số tiền cũng sẽ được tự động tính và in ra hóa đơn chi tiết; bạn không cần bấm máy tính để cộng cộng trừ trừ rồi viết ra giấy nữa. Khách hàng thì khỏi phải chờ lâu; bạn thì rảnh tay bán hàng hơn.

Cách khắc phục

Bạn có thể xem hướng dẫn thao tác bán hàng chuyên nghiệp chỉ với 1 chiếc điện thoại với phần mềm bán hàng Isaac POS trong video dưới đây:
Ngoài ra; với kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa; sẽ có lúc nhiều sản phẩm vừa bán theo lố nhưng cũng có thể bán lẻ từng cái. Bạn muốn cài đặt giá riêng khi mua cả thùng thì có thể sử dụng tính năng thêm đơn vị quy đổi.

Ví dụ sản phẩm bia lon; bạn muốn bán theo lốc hoặc theo thùng thì khi thêm sản phẩm vào Isaac; bạn tích chọn ô Sản phẩm có nhiều đơn vị quy đổi trong phần Quy đổi đơn vị.

Bạn hãy dùng thử Isaac POS để trải nghiệm những tính năng quản lý cửa hàng tạp hóa tuyệt vời nhất của phần mềm này nhé.

6. Hàng còn hay hết không biết; dễ thất thoát

Trong thời đại 4.0 nếu việc gì có thể để cho máy móc làm thay con người thì mọi người có xu hướng lựa chọn máy móc thay thế; vừa đỡ tốn thời gian; công sức mà hiệu quả mang lại cao hơn.

Với kinh doanh tạp hóa cũng vậy; quản lý cửa hàng tiện lợi hơn; hiện đại hơn là nhu cầu và xu hướng được tất cả người kinh doanh đón đợi.

Bởi sổ sách bán hàng tạp hóa chỉ phần nào giúp bạn thống kê được lượng hàng tồn trong kho mà không thể cho bạn con số chính xác và nhanh chóng về hàng nhập; hàng xuất với lượng hàng hóa khổng lồ.

Chính vì có nhiều hàng hóa nên việc nắm được số lượng hàng tồn kho của mỗi mặt hàng khi kinh doanh tạp hóa thực sự là 1 bài toán khó. Nhiều chủ shop còn có tư duy là thấy hàng nào hết thì lấy thôi; khách đến hỏi hết thì bảo nay có; mai có; như thế cũng chả sao.

Điều đó đúng nếu bạn không có ý định phát triển việc kinh doanh mà chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ; còn nếu muốn làm ăn lớn hơn thì bạn nên bỏ ngay suy nghĩ đó.

Không quản lý được hàng tồn kho không chỉ làm giảm doanh thu do mất khách; mà bên cạnh đó; nhiều mặt hàng trong cửa hàng tạp hóa rất nhỏ (như bánh xà bông; cái bút; gói tăm…); chuyện thất thoát 1 vài cái do gián nhấm chuột gặm; hay khách “tiện tay” bỏ túi; nhân viên “tiện tay” lấy dùng… bạn cũng chẳng thể nào mà kiểm soát được.

Giải pháp

Đừng lo; khi đã có Isaac POS thì tất cả tồn kho từng mặt hàng bạn sẽ nắm trong lòng bàn tay. Số lượng tồn kho của từng sản phẩm đều hiển thị trong quản trị Isaac POS.

Khi nhập hàng; số lượng hàng hóa sẽ được cộng vào số lượng hàng tồn kho; khi bán hàng; số lượng hàng tồn kho sẽ tự động trừ trong phần mềm.
Ngoài ra; tính năng Kiểm hàng sẽ giúp bạn nắm được số lượng hàng hóa chênh lệch; thừa thiếu bao nhiêu; đồng thời quản lý các nhóm nguyên nhân gây thất thoát để có các biện pháp xử lý kịp thời.

7. Không bao giờ thoát ra được khỏi cửa hàng

Có thể nhiều người sẽ nói là nhiều hàng hóa cũng chẳng sao; bán quen rồi sẽ nhớ hết. Nhưng bạn sẽ sớm nhận ra vấn đề vào 1 ngày đẹp trời nào đó bạn có việc bận; phải đi ra ngoài; bạn bị ốm không thể bán hàng…

Lúc đó; ngoài bạn ra thì chẳng ai “bán quen” để mà thay bạn đứng ở cửa hàng và bạn thì chỉ có nước tạm đóng cửa hàng nghỉ 1 vài hôm thôi.

Ngoài ra; nếu bạn muốn mở rộng kinh doanh và cần thuê nhân viên thì để đào tạo 1 nhân viên mới có thể nhớ hết giá cả hàng hóa; quen với vị trí sắp xếp trong cửa hàng thì thời gian phải tính bằng cả tháng trời.
Mặc dù nhiều người kinh doanh tạp hóa là các hộ gia đình; nhưng sẽ luôn có một người bán hàng chính và quản lý mọi việc kinh doanh tạp hóa. Tuy nhiên; đó là cửa hàng ở quy mô nhỏ; nếu gặp trường hợp người quản lý chính bận công việc không thể trực tiếp bán hàng thì người thay thế có thể sử dụng sổ sách bán hàng tạp hóa chính xác hay không.

Để người thay thế quản lý cửa hàng tiện lợi hơn và chính xác hơn; thì cần tới một giải pháp đó là dùng phần mềm Isaac POS.

Nếu muốn rảnh rang để chăm sóc bản thân; gia đình; bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ bạn. Có phần mềm rồi thì chi tiết sản phẩm; giá bán; số lượng hàng còn trong kho đều nằm ở đấy.

Bên cạnh đó; tính năng ghi chú Điểm lưu kho sẽ giúp bạn ghi lại vị trí đặt các sản phẩm. Ví dụ sản phẩm A bạn đánh dấu lại Điểm lưu kho là ở “Kệ B1” hoặc đơn giản là “Thùng carton trong góc gần cửa sổ” thì dù là bạn hay ai bán hàng cũng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm.

8. Bán bao nhiêu biết bấy nhiêu; không biết lãi lỗ ra sao

Việc ghi chép sổ sách bán hàng tạp hóa dễ bị nhầm lẫn vì bạn có thể bỏ sót một số mặt hàng khi cửa hàng quá đông khách. Vừa không kiểm soát được các mặt hàng; giá cả lại khó thống kê doanh thu lãi lỗ.

Do vậy; nhiều người kinh doanh tạp hóa muốn có giải pháp quản lý cửa hàng tiện lợi hơn cho hiệu quả cao hơn.

Bán hàng tạp hóa thường có rất nhiều khách mua lẻ 1 vài món đồ nên số tiền thu về rất vụn vặt nên nếu không tính toán thì nhiều khi người chủ cũng chẳng biết doanh thu là bao nhiêu; lãi lỗ ra sao; mặt hàng nào bán chạy…
Với hệ thống hơn 20 loại báo cáo chi tiết sẽ giúp chủ shop nắm được tình hình kinh doanh ngay lập tức; không cần dùng đến sổ sách hay phải đau đầu tính toán nữa. Bạn sẽ quản lý được:

  • Doanh thu của cửa hàng; tiền thực thu
  • Chi phí; lãi lỗ của cửa hàng
  • Luồng tiền có tại cửa hàng
  • Xuất nhập tồn
  • Gợi ý nhập hàng
  • Hiệu quả làm việc của từng nhân viên

9. Quản lý công nợ với các nhà cung cấp

Quản lý tiền hàng với các nhà cung cấp cũng là vấn đề khiến các chủ cửa hàng tạp hóa phải tốn không ít công sức. Nhập những mặt hàng nào? Số lượng bao nhiêu? Đơn giá nhập hàng? Đơn nhập hàng nào đã thanh toán? Đơn nào chưa?… Nếu không có phương pháp quản lý thì rất dễ xảy ra nhầm lẫn; gây thiệt hại về tài chính.

Đứng trước hàng loạt câu hỏi này; sổ sách bán hàng tạp hóa không phải là giải pháp tốt nhất cho bạn. Để kinh doanh lâu dài và hiệu quả hơn; chuyên nghiệp hơn; bạn hãy chọn cách quản lý cửa hàng tiện lợi và hiện đại nhất là sử dụng phần mềm.

Với Isaac; bạn có thể tạo đơn nhập hàng; theo dõi công nợ với nhà cung cấp. Trong quản trị Isaac; bạn vào Báo cáo > Báo cáo công nợ phải trả. Tại đây bạn có thể tổng hợp công nợ của nhà cung cấp trong kỳ thanh toán.

Trên đây ISAAC đã tổng hợp các khó khăn cho những người bán hàng tạp hóa; hy vọng giúp ích cho những người bước vào nghề có thể hiểu rõ hơn về đặc thù của ngành nghề kinh doanh này.